Những điều cần biết về Tái tạo vú

Những điều cần biết về Tái tạo vú sau điều trị ung thư vú

Ung thư vú (UTV) là loại ung thư đứng hàng thứ 2 trong nữ giới sau ung thư da. Tại Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 180.000 ca UTV được phát hiện.

Phẫu thuật cắt bỏ mô ung thư là phương pháp điều trị quan trọng nhất trong chiến lược phối hợp các phương pháp điều trị UTV (gồm: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, nội tiết...). Nhìn chung phẫu thuật UTV gồm 2 lọai chính:
- Phẫu thuật bảo tồn vú (breast-conserving surgery)
- Phẫu thuật cắt bỏ tòan bộ vú (mastectomy).

Dù thực hiện phương pháp phẫu thuật nào thì bệnh nhân cũng phải chịu cắt bỏ một phần cấu trúc giải phẫu của cơ thể và để lại sự khiếm khuyết ở vùng nhạy cảm về giới tính của phụ nữ.

Tái tạo vú (TTV) sau cắt vú ngày nay được coi là phương pháp điều trị tiếp nối sau phẫu thuật UTV

Phẫu thuật TTV là gì?
Phẫu thuật TTV là phẫu thuật phục hồi dáng vẻ bên ngoài cho người đã phải cắt vú để điều trị UTV.

Ngày nay, với kỹ thuật tiên tiến và các dụng cụ phụ trợ tốt, các bác sĩ Tạo Hình – Thẩm Mỹ có thể khôi phục lại hình dáng, kích thước vú và cả núm vú, quầng vú với hình dáng đẹp, hợp với tự nhiên.

Tại sao phải TTV?
Phẫu thuật TTV có tác dụng mang lại lợi ích tâm lý tốt, xóa bỏ mặc cảm bệnh tật và khiếm khuyết cơ thể sau phẫu thuật lớn điều trị UTV. Cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân.

Phục hồi dáng vẻ bên ngoài của cơ thể, phục hồi biểu tượng nữ tính.

Không phải sử dụng áo ngực giả gây bất tiện trong sinh hoạt

Tất cả các bệnh nhân cắt vú đều phải TTV?
Không phải tất cả các phụ nữ phải cắt vú đều có thể được TTV. Phẫu thuật TTV là phẫu thuật lớn, mang tính chất tiếp nối điều trị, đòi hỏi kỹ thuật cao và có thể phải làm nhiều giai đoạn, do đó phẫu thuật thường chỉ được thực hiện trên các bệnh nhân mà nguyên nhân dẫn đến chỉ định cắt vú (UTV) đã bị loại bỏ hoàn toàn, bệnh nhân có đủ sức khỏe và có hiểu biết tốt về TTV

Khi nào thực hiện phẫu thuật TTV?
Có thể thực hiện ngay trong phẫu thuật loại bỏ UTV (khi khối u đã được loại bỏ hoàn toàn)- TTV thì đầu; hoặc sau khi phẫu thuật UTV một thời gian-TTV thì hai

Có mấy cách TTV?
Hiện tại có hai cách TTV chính: TTV dùng vật liệu độn nhân tạo (túi ngực) và TTV dùng vật liệu độn của chính bệnh nhân

Thế nào là TTV dùng vật liệu độn nhân tạo
Vật liệu độn nhân tạo là các loại túi bằng silicon bên trong có chứa nước muối sinh lý (“túi nước biển”) hoặc chứa silicon dạng gel (“túi gel”) đệm dưới vùng mô còn lại sau phẫu thuật cắt vú. Phẫu thuật đặt túi độn có thể thực hiện ngay một lần nếu mô da, phần mềm tại chỗ còn đủ, hoặc phải đặt túi dãn da tạo ổ trước khi đặt túi

Thế nào là TTV dùng mô đệm của chính bệnh nhân?
Đây là phương pháp sử dụng mô cơ thể của chính bệnh nhân làm chất liệu độn trong TTV, không dùng mô đệm nhân tạo.

Mô đệm được lấy ở đâu trên cơ thể bệnh nhân?
Mô đệm có thể lấy từ vùng lưng (cơ lưng to); phần bụng dưới (vạt da cơ thẳng bụng, vạt da ngang bụng), phương pháp này còn có tác dụng lấy bớt phần mỡ và da thừa vùng bụng dưới (“Phẫu thuật hai trong một”);

Phẫu thuật TTV kéo dài trong bao lâu ?
Tùy theo phương pháp phẫu thuật, phẫu thuật TTV có thể kéo dài từ 2-3 giờ đến 6-7 giờ.

Phẫu thuật TTV có nguy hiểm gì ?
Phẫu thuật TTV là phẫu thuật lớn, áp dụng kỹ thuật cao, thường chỉ được thực hiện tại các trung tâm y khoa lớn, chuyên khoa sâu.

Cũng như tất cả các phẫu thuật khác đều có các tai biến và biến chứng đi kèm. Các tai biến và biến chứng có thể là: nhiễm trùng, tắc mạch ghép, hoại tử một phần hay toàn bộ vạt da, thoát vị thành bụng...

Thời gian nằm viện là bao lâu ?
Thông thường cần khoảng 5-7 ngày nằm viện.

Thời gian phục hồi để có thể trở lại làm việc sinh hoạt bình thường là bao lâu ?
Tùy theo phương pháp TTV, vùng lấy mô đệm...

TTV dùng vật liệu độn là da hoặc da cơ từ vùng bụng dưới có thể cần 4-6 tuần, nhưng nếu dùng vật liệu độn nhân tạo thời gian phục hồi có thể ngắn hơn.

Chi phí cho TTV ?
TTV là phẫu thuật tạo hình mang tính chất thẩm mỹ cao, mang tính chuyên sâu và có thể gồm nhiều giai đọan. Chi phí cho TTV có thể tùy vào từng bệnh viện.

Tại sao chi phí cho TTV lại thấp hơn nhiều phẫu thuật thẩm mỹ khác( nâng ngực (khoảng 30 triệu), lấy mỡ bụng (khoảng 25 triệu)...) ?

Chi phí trên không cao so với các phẫu thuật thẩm mỹ khác mặc dù đây là phẫu thuật mang tính chuyên sâu cao vì chúng tôi đặt cao vai trò tiếp nối điều trị của phương pháp

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008