Hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng, bao gồm tăng huyết áp, tăng insulin, thừa mỡ quanh vòng eo hoặc cholesterol máu cao, thường xảy ra cùng với nhau, làm tăng nguy cơ bệnh tim, đột quị và tiểu đường. Chỉ cần có một trong những tình trạng này cũng góp phần làm tăng nguy cơ bị bệnh. Khi phối hợp với nhau chúng còn làm cho nguy cơ bị bệnh tăng nhiều hơn.

Dấu hiệu và triệu chứng

Có hội chứng chuyển hóa đồng nghĩa với việc đồng thời có nhiều rối loạn liên quan đến chuyển hóa, bao gồm:

· Béo phì, nhất là vùng bụng (dáng “quả táo”).

· Tăng huyết áp.

· Tăng triglycerid và giảm cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao (HDL).

· Kháng insulin, là hormon điều hòa đường huyết trong cơ thể.

Nguyên nhân

Nguyên nhân của hội chứng chuyển hóa còn chưa được thống nhất. Phần lớn các bác sĩ cho rằng tính kháng insulin là nguồn gốc của vấn đề. Tăng tính kháng insulin khiến cơ thể sản sinh nhiều insulin hơn, kết quả là cả nồng độ đường và insulin trong máu đều tăng. Tăng insulin trong máu làm tăng triglycerid và các loại mỡ máu khác. Nó cũng cản trở hoạt động của thận, dẫn đến tăng huyết áp.

Nguyên nhân gây ra tình trạng kháng insulin vẫn đang được nghiên cứu. Điều này có thể là do những yếu tố di truyền và môi trường. Một số người có cơ địa di truyền dễ bị kháng insulin, nhưng thừa cân và thiếu vận động là những yếu tố chính.

Xét nghiệm và chẩn đoán

Theo hướng dẫn của Chương trình Giáo dục về cholesterol Quốc gia (NCEP) của Hội Tim Mỹ, thì người bệnh sẽ được chẩn đoán hội chứng chuyển hóa nếu có từ ba dấu hiệu trở lên dưới đây:

- Tăng vòng eo > 89cm đối với nữ và >102cm đối với nam.

- Tăng nồng độ triglycerid ≥150 mg/dL.

- Giảm HDL (dưới 40 mg/dL ở nam giới hoặc trên 50 mg/dL ở nữ).

- Tăng huyết áp: huyết áp tối đa ≥ 130mmHg, huyết áp tối thiểu ≥ 85mmHg.

- Tăng đường máu lúc đói ≥100 mg/dL.

Điều trị

· Tập luyện. Vận động với cường độ vừa phải 30 đến 60 phút mỗi ngày.

· Giảm cân. Giảm khoảng 5 – 10% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm nồng độ insulin, giảm huyết áp và giảm nguy cơ tiểu đường.

· Không hút thuốc lá. Thuốc lá làm tăng tính kháng insulin và làm nặng thêm hậu quả tim mạch mà hội chứng chuyển hóa gây ra.

Bác sĩ cũng có thể kê đơn một số thuốc để làm giảm huyết áp, kiểm soát cholesterol, giúp giảm cân hoặc giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn. Liệu páp aspirin có thể giúp làm giảm nguy cơ đau tim và đột quị.

Phòng bệnh

· Có chế độ ăn lành mạnh nhiều ra hoa quả. Chọn thịt trắng, nạc hoặc cá thay cho thịt đỏ. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn hoặc sấy khô. Giảm muối.

· Tích cực vận động. Vận động với cường độ vừa phải trong 30 – 690 phút trong hầu hết các ngày trong tuần.

Khám sức khỏe định kỳ. Kiểm tra huyết áp, cholesterol và đường máu thường xuyên. Tích cực thay đổi lối sống hơn nếu các số đo không được như mong muốn.

theo http://www.cimsi.org.vn

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008