Phục hồi tiếng nói do hẹp khí - phế quản trong một ngày

Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM vừa công bố kết quả thực hiện hai ca đầu tiên đặt ống nong qua ngả nội soi để phục hồi sinh lý thở và tiếng nói cho bệnh nhân hẹp khí - phế quản. Chỉ một ngày sau khi đặt ống, cả hai bệnh nhân đều đã tự thở được qua đường mũi và nói rõ tiếng.

Ca đầu tiên do chính tay giáo sư Fu Jiang Hua, Trung tâm Ung Bướu Quảng Châu (Trung Quốc), thực hiện vào trưa 8/1 để hướng dẫn. Cũng chiều hôm đó, các bác sĩ khoa Nội soi và Tai mũi họng của Bệnh viện Chợ Rẫy đã độc lập thực hiện tiếp ca thứ hai.

Hầu hết trường hợp hẹp khí - phế quản là hậu quả của việc đặt ống thông dưới cuống họng để thở ôxy, hút đờm khi điều trị lao phổi, cấp cứu ngộ độc, chấn thương... Khi ống thông được rút ra, vết sẹo sẽ gây hẹp khí quản, dẫn tới khó thở và bệnh nhân chỉ có thể nói thều thào.

Trong phương pháp này, các bác sĩ sẽ chụp X-quang và nội soi phần hẹp của khí - phế quản để xác định kích thước. Sau đó, họ sẽ đưa ống nong (bằng nickel và titan, trông giống một chiếc lò xo nhỏ) vào. Tại đây, ống nong sẽ tự mở lớn, nong dần khí quản lên mức yêu cầu.

Ưu điểm của phương pháp đặt ống nong khí phế quản là bệnh nhân không phải qua các cuộc phẫu thuật, thời gian nằm viện giảm tối thiểu... Tuy nhiên, do chất liệu sản xuất dụng cụ này đắt hơn cả vàng nên chi phí cho một ca không thể dưới 12 triệu đồng. Giáo sư Đặng Vạn Phước, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết, thủ thuật này từ nay sẽ được áp dụng thường quy tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

( Người Lao Động)


About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008