Tránh mỏi mắt khi dùng máy vi tính

Mắt của chúng ta rất dễ bị mỏi mệt khi làm việc với máy tính. Các biểu hiện thường gặp là đau nhức, chảy nước mắt… Mắt sẽ bị yếu đi nếu tình trạng này kéo dài.

Bạn có thể hạn chế tình trạng nhức mỏi mắt bằng những lời khuyên sau:

Vị trí của màn hình máy tính phải thẳng với hướng nhìn của bạn và hơi thấp hơn so với tầm mắt một chút để bạn không phải ngước lên liên tục.

Không đặt màn hình máy tính ở phía trước cửa sổ hoặc một nguồn sáng trực tiếp chiếu vào màn hình. Vì điều này sẽ gây ra sự nhức mỏi mắt.

Tránh làm việc với máy tính trong phòng tối. Ban ngày, bạn có thể bật đèn trong phòng nhưng nếu ánh sáng quá chói cũng không tốt cho mắt. Làm việc trong môi trường ánh sáng tự nhiên là tốt nhất.

Cần điều chỉnh ánh sáng màn hình ở chế độ phù hợp nhất với mắt bạn. Và tốt nhất nên sắm bộ phận bảo vệ màn hình giúp cân bằng ánh sáng.

Nếu bạn làm việc buổi tối, rất cần có đèn bàn bên cạnh để đọc các trang giấy. Tuy nhiên, ánh sáng của nó không nên chiếu trực tiếp vào màn hình máy tính, vì như vậy sẽ gây ra lóa sáng.

Nên tăng cỡ chữ khi bạn đọc hoặc đánh máy các văn bản để tránh mỏi mắt và phải căng mắt để nhìn những con chữ li ti. Hãy chọn chữ đen trên nền trắng, để mắt không bị mỏi khi nhìn lâu.

Nên vệ sinh màn hình thường xuyên, điều này không chỉ giúp màn hình không bị lóa, bị mờ mà còn giúp bảo vệ tuổi thọ của màn hình.

Một số người cận thị đã phải mua một chiếc kính riêng để dùng khi làm việc với máy tính. Thường thì độ của chiếc kính này nên giảm đi. Với loại kính đọc sách sử dụng khi làm máy tính có thể hơi lớn vì khoảng cách giữa màn hình và mắt (cộng thêm ánh sáng của màn hình phản chiếu).

Tất nhiên, trước khi mua bạn cần cân nhắc xem mình có nhanh bị mỏi mắt, đau mắt khi làm việc trên máy tính so với thời gian đọc sách thông thường. Để chắc chắn hơn, bạn cần tư vấn bác sĩ chuyên khoa mắt.

Nên tự đặt cho mình một chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Cứ khoảng 15 – 30 phút nên thư giãn một lần bằng cách rời khỏi bàn làm việc, đi lại, nhìn ra cửa sổ để mắt đỡ bị mỏi. Nếu ngồi lỳ vài tiếng đồng hồ trên máy, mắt bạn sẽ bị suy yếu dần, cho dù có “tẩm bổ” thường xuyên cho mắt bằng các loại dầu gan cá mập hảo hạng đi chăng nữa.

Một số người “nghiện” máy tính (chơi game, lướt web) thì nên cắt giảm thời gian “ngồi thiền” này cho các hoạt động hữu ích khác để bảo vệ sức khỏe lâu dài của đôi mắt – một trong những tài sản quý nhất của con người.

(Theo SGGP)

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008