Cắt Amidan điều trị ngừng thở khi ngủ giúp cải thiện hành vi của trẻ

OSA - một tình trạng khá phổ biến trong đó đường thở bị tắc hoàn toàn hoặc một phần định kỳ trong khi ngủ, có thể gây ra ngáy to, rối loạn giấc ngủ đêm và gây buồn ngủ vào ban ngày. Tình trạng này đôi khi là là do amidan và VA to. Hai bộ phận này được cắt bỏ trong thủ thuật cắt amidan/nạo VA.

Trẻ bị chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA : obstrustive sleep apnea) tăng nguy cơ có những khó khăn về hành vi và xúc cảm, nhưng cắt amidan/nạo VA có thể cải thiện cả hai vấn đề này cũng như chất lượng sống. Phát hiện này dựa trên nghiên cứu 42 trẻ bị OSA đã cắt amidan và nạo VA, và nhóm so sánh gồm 41 trẻ không bị ngáy phải mổ điều trị những bệnh khác. Hành vi và chất lượng sống được đánh giá trước khi phẫu thuật và 3 tháng sau khi làm thủ thuật.

Điểm số hành vi trước phẫu thuật ở nhóm OSA kém hơn trẻ ở nhóm so sánh. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, trẻ ở nhóm OSA có cải thiện đáng kể về điểm số so với nhóm trẻ kia nhưng chúng có xu hướng giảm. Điểm số chất lượng sống cũng được cải thiện đáng kể ở bệnh nhân OSA so với những trẻ khác. Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy có những vấn đề về hành vi và cảm xúc ở trẻ bị OSA và chúng sẽ được cải thiện sau điều trị.

(Theo Tuoitre)

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008