Chữa vết chích, vết cắn của côn trùng

Ở một thành phố lớn, bạn thường ít phải đối diện với côn trùng. Dần dà, bạn hầu như quên bẵng sự hiện diện của chúng trên thế gian này. Nhưng một lúc nào đó, trong một buổi cắm trại trong rừng, bạn bỗng phải nhận ra mình đang phải đối đầu với từng đàn ruồi, muỗi, ong, kiến, đôi khi có cả rắn và bò cạp nữa.

Làm thế nào đây?. Khi bị côn trùng cắn, nọc độc của chúng làm bạn đau nhức, ngứa. Bạn cũng có thể bị lây phải một số bệnh truyền nhiễm nữa.

Những mẹo vặt dưới đây sẽ mang lại cho bạn những cách chống đỡ hữu hiệu nhất.

Ruồi muỗi
Hai sinh vật này có thể mang bệnh truyền nhiễm đến cho bạn, và cũng có thể truyền nọc độc tạo sự ngứa ngáy qua vết chích của chúng. Đa số chúng ta nghĩ ruồi không chích, và không gây ngứa do chưa từng bị chúng chích. Thực ra, một số loại ruồi có khả năng chích và hút máu như muỗi.

Một số loại ruồi trâu to bằng đầu ngón tay, có nọc độc đủ làm trâu bò phải rống lên khi bị chích phải.

Khi bị ruồi muỗi chích, hãy dùng những phương pháp sau đây:
- Sát trùng vết chích: Để tránh bị lây các bệnh truyền nhiễm, bạn nên rửa thật kỹ vết thương bằng xà phòng, sau đó mới bôi alcol hoặc các thuốc sát trùng khác có bán tại nhà thuốc tây.

- Làm vết chích không bị sưng hoặc nổi mẩn: Bác sĩ Herbert L. thuộc Đại học y khoa Jefferson khuyên nên dùng một viên aspirin nghiền nát, trộn với một vài giọt nước và đắp lên vết chích côn trùng ngay sau khi bị chích. Nó sẽ không bị nổi mẩn và không bị ngứa. Nếu không có phương tiện nghiền nát viên thuốc, bạn có thể thấm ướt chỗ bị chích, rồi xát viên aspirin lên đó.

Bác sĩ Herbert cũng lưu ý rằng, những người bị chứng dị ứng hoặc nhạy cảm với aspirin không nên dùng phương pháp này.

- Làm vết chích không bị ngứa: Vết chích ruồi muỗi nhiều lúc làm bạn bị ngứa trong một hai ngày. Nếu bạn bị nhạy cảm hoặc dị ứng, vết này có thể kéo dài nhiều ngày và sinh ra những biến chứng khác. Bác sĩ Claude F., một chuyên khoa về dị ứng, đưa ra một số phương pháp ngăn ngừa như sau:
+ Dùng một cục nước đá đặt lên vết chích chừng 5 phút.
+ Dùng muối ăn trộn với chút nước cho sệt sệt rồi bôi lên vết chích.
+ Trộn một thìa cà phê bột nổi (baking soda) vào một ly nước, khuấy đều, sau đó thấm vào một miếng bông gòn hoặc khăn giấy rồi đắp lên vết chích từ mười đến hai mươi phút.
+ Xoa dịu vết ngứa bằng thuốc kháng histamine. Loại này thường dùng trị sổ mũi, nghẹt mũi, bán không cần đơn tại bất cứ nhà thuốc tây nào.

- Phòng ngừa bằng các thuốc bôi chống muỗi: Bôi các thuốc này lên khắp người để chống muỗi và các côn trùng khác. Cẩn thận khi bôi thuốc quanh mắt, sẽ rất khó chịu khi thuốc dính vào mắt.

Để chống côn trùng, bạn có thể thực hiện một trong những mẹo vặt dưới đây:
- Uống vitamin B1: Loại thuốc này khi vào cơ thể sẽ khiến làn da có mùi thuốc, làm các côn trùng không dám đến gần. Dùng theo liều lượng được ghi trên nhãn hiệu.

- Pha thuốc tẩy quần áo (chlorine) vào nước tắm: Mùi thuốc tẩy làm cho các côn trùng không dám đến gần. Trước khi đi cắm trại, bạn nên ngâm mình khoảng 15 phút trong bồn nước có pha khoảng nửa lon sữa bò thuốc tẩy. Côn trùng sẽ không dám tấn công bạn trong nhiều giờ. Các hồ bơi cũng thường được sát trùng bằng chlorine, bạn có thể ngâm trong hồ bơi 15 phút trước khi khởi hành cắm trại ngoài trời.

- Bổ sung kẽm: Chất kẽm có thể làm da bạn trở nên tường đồng vách sắt. Theo bác sĩ George S., một chuyên gia về dị ứng, nếu uống 60 mg kẽm mỗi ngày, sau một tháng, cơ thể bạn sẽ có khả năng ngăn côn trùng đến gần. Nếu tiếp tục uống chất này, bạn không bao giờ còn sợ ruồi muỗi nữa.

Bọ Chét, Rận...
Các loại bọ chét, chấy, rận thường chỉ bám vào thú vật mà ít khi bám vào hút máu người. Nhưng chuyện này vẫn có thể xảy ra nếu bạn thường tiếp xúc với loài vật. Những côn trùng này cũng có thể theo chó mèo vào nhà rồi ở lại trên thảm, quần áo...

Địa điểm cắm trại có nhiều cỏ rậm rạp cũng là môi trường sinh sống của những côn trùng loại này. Nếu bị đói, chúng sẽ bám vào bất cứ động vật gì có thể hút máu được. Khi bị những côn trùng này cắn, bạn nên:

1. Lấy chúng ra: Các côn trùng hút máu nhỏ này có hàm răng rất cứng, bám vào da thịt rất bền bỉ. Khi nắm chúng kéo ra, thường bạn chỉ bứt được thân hình của chúng, hàm răng vẫn còn bấu chặt vào da thịt của bạn. Hàm răng này dĩ nhiên không còn hút máu bạn được nữa, nhưng nó có thể gây nhiễm trùng hoặc những biến chứng tai hại khác. Vì thế, bạn nên kéo chúng từ từ ra khỏi vết cắn. Làm như thế để chúng có thì giờ nhả ra.

Lửa có tác dụng hữu hiệu nhất trong việc bắt các côn trùng này phải nhả bạn ra. Dùng một cây nhang, một điếu thuốc cháy dở hơ vào chúng, cẩn thận kẻo bị bỏng. Sức nóng sẽ buộc chúng bỏ cuộc và rơi xuống đất.

Bạn cũng có thể dùng các chất như alcol, xăng, dầu nóng... nhỏ một giọt vào chúng, chúng sẽ tự động nhả ra. Những chất này có tác dụng chậm hơn lửa, và thường cần khoảng 5 phút.

2. Rửa và sát trùng: Sau khi con vật được lấy ra, hãy rửa chỗ bị cắn bằng xà bông, rồi xức alcol hoặc dầu sát trùng vào chỗ bị cắn.

Các loại bọ chét, rận rệp thường hoạt động mạnh vào mùa hè, nhất là khoảng tháng sáu, tháng bảy. Vào thời gian này, khi đi vào những khu cỏ rậm, cây cối nhiều, bạn nên cẩn thận.

Theo bác sĩ Claude, để thử xem trong vùng cỏ rậm rạp có bọ chét hay không, nên dùng một miếng vải trắng cột vào đầu sợi dây và kéo miếng vải này qua vùng cỏ bạn nghĩ là có bọ chét. Nếu có mặt, chúng sẽ bám vào mảnh vải trắng này. Đây là một trong những phương pháp rất hay để chọn chỗ cắm trại của bạn.

Khi phải sinh hoạt trong một vùng có nhiều bọ chét, bạn nên mặc y phục càng kín càng tốt để tránh bị chúng tấn công. Những côn trùng này có hàm răng ngắn nên không thể cắn xuyên qua quần áo như muỗi được. Ngoài ra, các mẹo vặt chống ruồi muỗi cũng có thể được sử dụng hiệu quả đối với bọ chét và các côn trùng khác.

Lưu ý: Vết cắn của bọ chét rừng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như bệnh Lyme, hoặc chứng Rocky Mountain Spotted Fever. Hãy lập tức sát trùng vết cắn và đến bác sĩ nếu chung quanh vết cắn xuất hiện một vòng tròn hoặc nổi lên nhiều chấm, mụn nhỏ có khuynh hướng lan rộng.
--
Nguồn: vnexpress

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008