GIẢI PHẪU XIV-HÀNH KINH, SỰ PHÁT TRIỂN CỦA BÀO THAI

Bài viết tương đối dài, mời bạn click vào "tiêu đề" hoặc "đọc thêm..." để xem toàn bộ bài viết

Sự tạo trứng Buồng trứng có chức năng sản sinh ra trứng và tiết ra hoocmon điều hòa hoạt động sinh dục. Có khoảng 200.000 noãn sào ở buồng trứng , trong đó chỉ khoảng 400-500 trứng sẽ phát triển thành thục trong suốt khoảng thời gian sinh sản của phụ nữ. Cứ 28 ngày có một trứng chín rồi giải phóng ra khỏi buồng trứng. Thời gian từ ngày thứ nhất của kỳ kinh đến ngày thứ nhất của kỳ kinh thứ hai là chu ký kinh nguyệt.


Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt

Hành kinh lần đầu Lần đầu chảy máu theo chu kỳ kinh của tử cung gọi là hành kinh lần đầu và nó chỉ là một giai đoạn của chu kỳ hành kinh bị ảnh hưởng bởi các hoocmon từ tuyến yên trong não và noãn sào. Kỳ hành kinh đầu tiên xuất hiện khi mức độ oestrogen giảm xuống, để lại sự tích tụ lớp lót tử cung mà không có sự chu cấp cần thiết của nó. Lớp này sau đó vỡ ra, máu và các tế bào rơi vào trong tử cung , đi qua cổ tử cung ra ngoài



Tuyến yên chịu chịu sự sản sinh ra hoocmon sinh dục nữ. Hoocmon kích thích nang trứng và hooc mon thể vàng có tác dụng tăng cường tiết hoocmon sinh dục, thúc đẩy phát triển và rụng trứng. Các hoocmon sinh dục nữ tăng cường sự phát triển các đặc điểm sinh dục thứ cấp của nữ giới bao gồm vú và đặc biệt là sự phân bố mỡ và lông trên cơ thể.

Thời kỳ mãn kinh khi gần 50 tuổi, buồng trứng không đáp ứng với nồng độ cao các kích dục tố, sự bắt đầu vô kinh này gọi là mãn kinh. Khi tắt kinh, xuất hiện sự cân bằng hoocmon mới, cơ thể phải qua một loạt biến đổi khó chịu về sinh tâm lý. Sự bắt đầu vô kinh không kèm theo bất kỳ một sự giảm khoái cảm tình dục và không có ảnh hưởng đến quan hệ tình dục sau này.

Giao hợp Các yếu tố tâm lý và xã hội trong việc kết bạn giữ vai trò quan trọng trong quan hệ sinh sản của người. Giao hợp là hành động đưa dương vật vào âm đạo. Khi người đàn ông ham muốn, dương vật sẽ cương lên kèm theo một loạt phản xạ tự động bao gồm tăng nhịp tim, nhịp thở, và huyết áp, một lượng nhỏ chất nhày tiết ra ở đầu dương vật. Với phụ nữ, khi ham muốn, âm vật và núm vú cương cứng, nhịp thở và huyết áp tăng, lớp lót âm đạo nhăn lại và bắt đầu tiết chất nhờn.

Các phản xạ tự động này chịu sự kiểm soát của trung khu thần kinh cao cấp trong não, do đó chỉ cần trí tưởng tượng, ý nghĩ, âm thanh cũng có thể gây sự kích thích tình dục và những hiện tượng sinh lý liên quan đến nó. Ở cả nam và nữ, đỉnh cao của sự kích thích tình dục gọi là khoái lạc. Nó là trạng thái giải phóng hoàn toàn về tâm sinh ly có liên quan tới sự sung sướng cực độ.

Sự khoái lạc ở nam giới liên quan đến sự phóng tinh, mỗi lần phóng tinh khoảng 5 cm3 tinh dịch với khoảng 400 triệu tinh trùng mỗi lần xuất tinh. Sau 45 phút đi trên đoạn đường 20 cm chỉ còn khoảng 2000 tinh trùng sống sót. Tinh trùng có thể sống trong vòi trứng 3 ngày, nếu gặp trứng, tinh trùng sẽ thụ tinh ngay.

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA BÀO THAI




Phương Thảo (Theo Thái Bình)



About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008