Kỹ thuật hút đờm

Đây là thủ thuật rất thường được thực hiện ở bệnh viện với mục đích làm sạch đờm rãi, tuy nhiên cần thực hiện vô khuẩn để tránh nguy cơ gây nhiễm khuẩn bệnh viện. Kỹ thuật hút đờm bao gồm:

- Hút đờm miệng, họng áp dụng cho những trường hợp có ứ đọng đờn rãi, bệnh nhân không nuốt, không khạc được (nguyên nhân thường gặp của những trường hợp này thường là chấn thương sọ não, tai biến mạch não, viêm não, màng não...).

- Hút đờm khí phế quản áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân đã được đặt nội khí quản hoặc mở khí quản.

Trước khi hút đờm, người hút cần rửa tay sạch, đội mũ, đeo khẩu trang, đi găng tay vô khuẩn. ống thông để hút thường là ống dùng một lần hoặc ống vô khuẩn, nên dùng loại ống hút có lỗ phụ bên cạnh. Ống hút dược nối với dây dẫn rồi nối với máy hoặc nguồn hút áp lực âm. Khi hút cần điều chỉnh áp lực hút cho phù hợp:

- âm 100 đến âm 120mmHg với người lớn.

- âm 80 đến âm 100mmHg với trẻ lớn.

- âm 60 đến 80mmHg với trẻ nhỏ, sơ sinh.

Việc dùng áp lực hút quá cao có thể gây kích thích và làm tổn thương niêm mạc đường hô hấp.

Bên cạnh các dụng cụ nêu trên, cũng cần chuẩn bị thêm các dụng cụ khác như: khay vô khuẩn, khăn, gạc để lau hoặc trải dưới khu vực hút, khay đựng đồ bẩn. Khi hút đờm, cầm ống hút bằng tay thuận (tay này không được tiếp xúc với bất kỳ thứ gì khác). Ống hút được đưa vào qua mũi hoặc qua miệng nhẹ nhàng. Khi đưa ống hút vào đến vị trí cần hút, bịt lỗ phụ bên cạnh ống rồi từ từ rút ống thông ra (đây chính là giai đoạn hút đờm). Với các ống hút không có lỗ phụ bên cạnh, trong khi đưa ống hút vào không nên gập ống vì gây tăng áp lực, khi mở hút có thể gây tổn thương niêm mạc. Sau mỗi lần hút cần lau sạch đầu ống hút, lặp lại việc hút đờm rãi như trên. Sau khi kết thúc việc hút đờm rãi cần vệ sinh mũi miệng và sửa lại tư thế cho bệnh nhân. Việc hút đờm rãi có thể gây các tai biến như: tổn thương niêm mạc mũi, miệng, niêm mạc đường thở, nhiễm khuẩn, chảy máu, tăng hoặc hạ huyết áp, thiếu ô xy máu...

Việc hút đờm rãi có thể được thực hiện tại nhà cho những bệnh nhân có bệnh mạn tính có ứ đọng đờm rãi: tai biến mạch não, viêm não, chấn thương sọ não..., tuy nhiên người hút cần được đào tạo kỹ và được nhân viên y tế kiềm tra thường xuyên. Bên cạnh đó cần đặc biệt lưu ý tới công tác vô khuẩn trong quá trình hút đờn rãi.

Theo benhphoi.com

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008