Kỹ thuật sinh thiết cắt xuyên thành ngực dưới cắt lớp vi tính

Kỹ thuật sinh thiết cắt xuyên thành ngực dưới cắt lớp vi tính

Năm 1971 xuất hiện máy chụp cắt lớp vi tính. Điều này thực sự đem lại một cuộc cách mạng trong chẩn đoán hình ảnh y học, đặc biệt với bệnh lý lồng ngực.

Phim chụp cắt lớp vi tính giúp xác định rõ kích thước, vị trí chính, tình trạng xâm lấn, chèn ép của u trung thất với những cơ quan xung quanh, hạch rốn phổi, hạch trung thất... Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của máy chụp cắt lớp vi tính, có thể tiến hành đưa chính xác các kim sinh thiết vào tới u trung thất để tiến hành cắt hoặc hút bệnh phẩm để chẩn đoán chính xác loại u trung thất.

Năm 1981 Gobien R.P là người đầu tiên tiến hành thiết phổi và trung thất dưới hướng hướng dẫn của máy chụp cắt lớp vi tính.

Sinh thiết cắt xuyên thành ngực được xem là biện pháp lý tưởng để lấy bệnh phẩm chẩn đoán các khối u phổi, trung thất, nơi những kỹ thuật khác khó tiếp cận.

Kim dùng cho sinh thiết u phổi và u trung thất

Có rất nhiều loại kim có thể sử dụng để sinh thiết. Đầu tiên các kim lớn (12-16 gauge) được thiết kế để sử dụng sinh thiết ở các phần khác nhau của cơ thể và có thể lấy được các mảnh tổ chức lớn, tuy nhiên tỷ lệ ho máu và tràn khí màng phổi khá cao nên hiện ít sử dụng.

Năm 1969 Kark sử dụng kim Tru-cut để sinh thiết thận. Sau đó một thời gian ngắn người ta sử dụng kim Tru-cut để sinh thiết phổi.

Ngày nay kim sinh thiết nói chung có hai loại kim hút và kim cắt:

- Kim hút: Kim thẳng, kim Chiba.

- Kim cắt: kim Green có đầu cắt, kim Westcott có lỗ đựng bệnh phẩm ngay sát đầu kim, kim Tru-cut bệnh phẩm được cắt nằm ở bên trong, bệnh phẩm lấy được là nhờ kết hợp giữa phần kim cắt trong với vỏ cắt ngoài.

Tất cả các kim này đều có sẵn nhiều loại đường kính từ 16-22 gauge, có thể được sử dụng một mình hoặc có kim đồng trục. Ưu điểm của chọc hút bằng kim sinh thiết cỡ nhỏ là lỗ để lại trên màng phổi và phổi nhỏ, do đó hạn chế tối đa biến chứng tràn khí màng phổi và chảy máu. Tuy nhiên thủ thuật cần phải lấy đủ được bệnh phẩm ngay trong lần sinh thiết đầu tiên.

ThS. Nguyễn Thanh Hồi - Khoa Hô Hấp Bệnh viện Bạch Mai
theo benhphoi.com

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008