Muốn cho trẻ

KHỎE rồi cần phải TRẺ

Biểu hiện của tuổi già là chân yếu, mắt mờ, tóc bạc, da nhăn nheo dẫn đến chóng chết nên không ai thích già. Phần trên ta đã nghiên cứu làm thế nào cho khỏe, nhưng khỏe phải TRẺ để sống lâu, để tận hưởng cuộc sống tươi đẹp mà trời phật ban cho. Từ xưa đến nay loài người luôn tìm cách để con người trẻ mãi không già. Trong chuyện Tây du ký, khi biết ăn thịt Đường Tăng sẽ sống lâu nên mọi thế lực hồi đó từ yêu quái đến các bậc Tu hành đều luôn tìm mọi cách ăn thịt Đường Tăng.

Có khá nhiều học thuyết về sự già:

Học thuyết tự thân trúng độc cho rằng già yếu là do trong người tích tụ chất độc.
Thuyết biến chất Albumin cho rằng cơ thể già yếu bắt đầu từ sự già yếu của tế bào, albumin bị biến đổi keo vón lại làm cho hoạt tính enzim giảm sút từ đó dẫn đến già yếu.

Thuyết chồng chéo cho rằng già yếu là kết qủa của những phản ứng trùng lặp chồng chéo nhau làm cho việc hợp thành chất Albumin bị rối loạn, ảnh hưởng tới sự sống còn của tế bào.

Thuyết chức năng miễn dịch giảm sút làm cho cơ thể dần dần già yếu.

Thuyết rối loạn tuyến nội tiết sẽ làm tăng nhanh tốcđộ già yếu của con người.

Thuyết điều tiết thích ứng cho rằng sự già yếu phát sinh trong gien điều tiết.

Sự lão suy của sinh vật nói chung và của con người nói riên là không thể tránh khỏi, nhưng làm châm lại sự lão suy thì chúng ta có thể làm được bằng cách ăn uống đủ chất dinh dưỡng để tạo ra sự cân bằng trong qúa trình chuyển hóa đồng thời loại bỏ đến mức thấp nhất các gốc tự do trong cơ thể.

Vậy bí quyết làm cho trẻ nằm ở vấn đề ĂN và sự chuyển hóa trong cơ thể. Trước tiên phải có năng lượng và dưỡng chất để tế bào tồn tại, sau đó là giảm tốc độ chuyển hóa của tế bào. Ăn chúng ta đã bàn đến và bây giờ ta bàn đến tốc độ chuyển hóa.

Công thức:

Hoạt độ của SOD

N = K × --- -------------------------------------------

Cường độ chuyển hóa cho 1 g thể trọng


K là hằng số, không phụ thuộc loài, hệ số này tính bằng 0,998.

SOD là Enzym Superoxid dismutase hay Superoxid Oxidoreductase có mặt trong tất cả các tế bào có chuyển hóa O xy. Chức năng của các Enzym này là xúc tác quá trình phân hủy Superoxid, nó là những chất chống oxy hóa cơ bản. SOD cũng là những chất chữa bệnh rất hữu hiệu.

Như vậy, để kéo dài tuổi thọ cần :

Giảm chuyển hóa cơ bản và tăng hoạt độ enzym “ SOD” bằng các biện pháp sau:

Giảm cường độ chuyển hóa cho 1 gam thể trọng.

Tăng hoạt độ SOD.

Tăng hàm lượng các chất chống Oxy hóa.

Trong 3 biện pháp trên thì biện pháp tăng hoạt độ của SOS chưa thực hiện được nên ta tạm thời chưa bàn đến, còn biện pháp giảm cường độ chuyển hóa cho 1 gam thể trọng bằng cách ăn vừa đủ các chất dinh dưỡng và giảm cường độ vận động.

Ăn đủ là đủ chất mà giảm lượng “ Có câu tham thực cực thân “. Ăn nhiều, vận động nhiều sẽ làm tăng tốc độ chuyển hóa, tăng gốc tự do và chóng già.

Chúng ta phải nên biết: Các cây cổ thụ sống lâu nhất, có cây sống hàng ngàn năm tuổi, gỗ của chúng bền với thời gian hơn sắt thép, vì các loại cây không bao giờ tham ăn, chúng ăn vừa đủ cho nhu cầu phát triển của nó.

Với Động vật thì trai biển sống lâu nhất, người ta mới tìm được con trai biển sống qua 4 thế kỷ, sau đó Rùa là con vật sống lâu thứ hai, có con sống đến 250 năm tuổi.

Vì sao Trai và rùa lại là hai loài vật sống lậu nhất ? vì nó vừa ăn ít và ít vận động nên nó có tốc độ chuyển hóa nhỏ.

Gần đây người ta tìm thấy những vi khuẩn sống 6000 năm tuổi vì chúng giảm cường độ chuyển hóa đến mức cực thấp. Sự kiện các nhà Yoga Ấn Độ là một minh chứng, họ luyện tới mức gần như không ăn, không uống, không thở trong một thời gian dài để giảm chuyển hóa đến mức rất thấp mà sức khỏe vẫn bình thường, do đó tuổi thọ của họ rất cao.

Vậy nên chăng phải xem lại vấn đề tập thể dục trong việc kéo dài tuổi thọ. Tập thể dục sẽ làm tăng cường độ chuyển hóa của cơ thể, tuy nhất thời thể lực có tốt nhưng tuổi thọ lại thấp. Tuy nhiên các bài tập dưỡng sinh lại có lợi cho sức khỏe vì những động tác của dưỡng sinh không làm tăng chuyển hóa mà nó giúp cho máu huyết lưu thông vì các động tác rất nhẹ nhàng uyển chuyển, không tiêu tốn nhiều năng lượng.

Với biện pháp tăng hàm lượng các chất chống Oxy hóa cũng là vấn đề đáng bàn.

Qua một thời gian khá dài, các nhà sinh học, hóa học và y học cố tổng hợp ra những chất chữa bệnh, chống oxy hóa nhưng cho đến nay sự cố gắng đó gần như là một con số 0 tròn trĩnh, bởi sau thời gian sử dụng các chất chống oxy hóa đó đã bộc lộ là những sát thủ chứ không phải là cứu cánh của con người.

Năm 1930, Nhà sinh hóa nổi tiếng thế giới – Albert Szent – Gyorgui người Hungary đã tìm ra và phân lập được Vitamin C. Bạn ông bị chảy máu chân răng, ông cho bạn uống nước chanh có nhiều Vitamin C thì khỏi bệnh, sau đó bệnh tái phát, ông cho bạn ông uống Vitamin C nguyên chất thì bệnhkhông khỏi…. Và ngay từ khi đó nhà bác học đã nhận ra rằng Vitamin C không có khả năng độc lập trị bệnh chảy máu chân răng. Vậy mà từ đó đến nay vitamin C tổng hợp vẫn được sản xuất và bán tràn lan.

Hiện nay các chuyên gia vẫn đang bàn cãi về nhiều khía cạnh khác nhau của Vitamin nói chung và Vitamin C nói riêng. Các nhà khoa học thuộc viện ung thư quốc gia Mỹ đã nghiên cứu hơn 300.000 người uống vitamin tổng hợp sau đó đưa ra kết luận:“ Những ai uống vitamin tổng hợp hơn một viên/ngày có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 30% so với những người không uống vitamin tổng hợp”.

Các nhà nghiên cứu cho biết nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt ở những người uống bổ sung vitamin sẽ cao hơn nếu gia đình từng có người bị bệnh này hoặc có uống thêm các loại khác như viên kẽm, beta-carotene hoặc viên selen. Theo BBC, các chuyên gia khuyên nam giới nên ăn nhiều chất xơ, rau củ, trái cây và hạn chế thịt để giảm nguy cơ mắc bệnh “.

Lâu nay người ta cho rằng Vitamin E có tác dụng chống lão hóa rất tốt nên các nhà sản xuất đã tích cực quảng cáo và sản xuất Vitamin E để tung ra thị trường, nhưng họ quên một điều quan trọng: bản thân Vitamin E không thể phát huy tác dụng nếu không có Zn – kẽm.

Vì vậy, cách tốt nhất làm cho TRẺ là ăn nhiều rau quả để hấp thụ một cách tổng hợp các chất dinh dưỡng và các chất chống o xy hóa như Se, Zn,… các tiền Vitamin, các Flavoniod. Chỉ có các chất trong tự nhiên mới có khả năng chống oxy hóa một cách hữu hiệu. Có nhiều loại rau có tác dụng an thần, giảm căng thẳng thần kinh và làm xanh tóc.

Để giúp cho con người trẻ lâu thì thực vật nói chung và RIỀNG NÚI, BỒ CÔNG ANH THẤP, CẢI CỦ, MƯỚP ĐẮNG, GỪNG VÀ DỀN TÍA nói riêng là những thảo dược có nhiều chất chống oxy hóa sinh học mạnh nhất mà không có gì thay thế được.

Kết thúc phần này xin nêu một đoạn trong bài báo nói về tác dụng của gừng như sau:

Trong cuốn "Đông Pha tạp ký" của Tô Thức thời nhà Tống ở Trung Quốc có ghi chép một câu chuyện như sau: Ở trong chùa Tịnh Từ ở Tiền Đường có một vị hòa thượng, đã trên 80 tuổi rồi mà trông da mặt vẫn bầu bĩnh trắng hồng, mắt vẫn sáng long lanh như người còn trai trẻ. Có người hỏi vì sao cụ lại có được sức khỏe như vậy, thì vị hòa thượng đó nói là "đã ăn gừng sống trên 40 năm nay, cho nên người trẻ khỏe mãi không già"

Phương Thảo (Theo Thái bình)

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008