Mướp đắng có thể chữa bệnh tiểu đường

Mướp đắng có thể chữa bệnh tiểu đường

Mướp đắng hay khổ qua - một phương thuốc Trung Hoa xưa có khả năng điều trị đối với bệnh tiểu đường Type 2. Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Sydney.

Một nhóm nghiên cứu của Viện nghiên cứu Y khoa Garvan và Viện Y Dược Thượng Hải đã tìm thấy trong loại quả phổ biến của vùng Đông Nam Á khi được gọt vỏ có chứa 4 hợp chất độc hại về sinh học.

Mướp đắng có thể chữa bệnh tiểu đường

Chúng có tác dụng kích hoạt enzyme AMPK - một loại protein liên quan tới sự trao đổi chất trong cơ thể và ảnh hưởng tới sự hấp thu glucose.

Một trong những hợp chất làm tăng quá trình ôxy hoá acid béo và loại bỏ glucose trong cơ thể - những tác động giúp khắc phục bệnh tiểu đường và béo phì.

Giáo sư David James - Chủ nhiệm chương trình nghiên cứu bệnh Tiểu đường và Béo phì tại trường Garvan cho biết: "Bây giờ, chúng ta đã hiểu ở một mức độ phân tử tại sao mướp đắng lại hoạt động như một phương thuốc điều trị tiểu đường. Bằng cách cô lập các hợp chất, chúng tôi tin rằng nó sẽ trở thành một loại thuốc tốt. Còn việc kiểm tra xem chúng hoạt động như thế nào trong các tế bào".

Các nhà nghiên cứu nói rằng những thuốc chứa tiểu đường khác hiện có cũng làm hoạt hoá AMPK nhưng chúng có thể tạo ra các tác dụng phụ.

Bác sĩ Jiming Ye khẳng định: "Lợi ích của mướp đắng là không có tác dụng phụ nào được tìm thấy. Những dược sĩ của Trung Quốc đã sử dụng mướp đắng hàng trăm năm nay và cho kết quả tốt".

Loại quả này được mô tả trong bản trích yếu Y học Trung Hoa như hạ nhiệt cho cơ thể, giảm mệt mỏi và giúp sáng mắt".

Những nghiên cứu trước đây từng cảnh báo rằng trẻ em và phụ nữ có thai không nên sử dụng mướp đắng vì những độc tố tiềm ẩn trong loại quả này.

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008