Trị u xơ bằng trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung được biết đếán với khả năng điều trị u xơ tử cung, u xơ tuyến tiền liệt.

10 năm trinh nữ hoàng cung

Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm (Công ty cổ phần dược liệu T.Ư 2) - người đã có hàng chục năm nghiên cứu và nhận giải thưởng cao quý về các công trình khoa học liên quan đến cây trinh nữ hoàng cung, cho biết: “Đúng là trinh nữ hoàng cung có các tác dụng như đã đề cập. Tuy nhiên, hiệu quả như thế nào thì lại phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng các hoạt chất tự nhiên có trong trinh nữ hoàng cung. Chất lượng hoạt chất phụ thuộc vào giống, chế độ chăm sóc, khí hậu, thời gian thu hái. Với kinh nghiệm của chúng tôi, thậm chí, chất lượng các hoạt chất cũng thay đổi tại các thời điểm trong ngày”.

Cần lưu ý, cũng như các loại cây khó tính khác, chất lượng các hoạt chất có trong trinh nữ hoàng cung còn phụ thuộc vào đất trồng. Nếu được trồng ở các vùng đất khác nhau sẽ cho chất lượng rất khác nhau. Với trinh nữ hoàng cung, loài cây này chỉ cho chất lượng cao khi ở vùng đất phù hợp. Càng lâu năm tuổi, hàm lượng hoạt chất càng cao.

Sau 10 năm tuổi, trinh nữ hoàng cung có thể sử dụng cho điều trị ung thư và khối u lớn. Nghiên cứu trên động vật đã xác định, hoạt chất từ trinh nữ hoàng cung nhiều năm tuổi giúp kéo dài thời gian sống của động vật bị ung thư, kích thích hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng.

Cây náng hoa trắng - Ảnh: T.Tùng

Tránh nhầm lẫn!

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm là, trong cộng đồng vẫn có sự nhầm lẫn về trinh nữ hoàng cung với một số cây khác. Về tên gọi thì dễ nhầm với cây trinh nữ (cây xấu hổ). Về hình dáng, trinh nữ hoàng cung có hình dáng bên ngoài rất giống với cây náng hoa trắng, cây huệ biển… Thậm chí, trinh nữ hoàng cung còn có hình dáng bên ngoài rất giống với một loại cây có tác dụng làm giảm khả năng sinh sản! Sự nhầm lẫn nhiều khi rất tai hại, nó không những không giúp cho điều trị mà có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngay cả khi đã có trinh nữ hoàng cung trong tay, việc điều trị cũng cần đúng cách, liều sử dụng hợp lý. Các giống trinh nữ hoàng cung nếu gây trồng cần phải ở điều kiện đất phù hợp, chăm bón hoàn toàn theo phương pháp thủ công: không dùng phân bón hóa học, bắt sâu bằng tay. Cây thu hái theo đúng tiêu chuẩn về ngày, giờ; được rửa trong nước sạch trước khi hong phơi và chế biến.


Trinh nữ hoàng cung là một loại cỏ, thân như củ hành Tây to, đường kính 10-15 cm, bẹ lá úp vào nhau thành một thân giả dài khoảng 10-15 cm, có nhiều lá mỏng dài từ 80-100 cm, rộng 3-8 cm, hai bên mép lá lượn sóng. Hoa mọc thành tán gồm 6-18 hoa, trên một cán hoa dài 30-60 cm. Cánh hoa màu trắng có điểm màu đỏ tím, từ thân mọc rất nhiều củ con có thể tách ra để trồng riêng dễ dàng.


Nhân dân ta thường nghĩ trinh nữ hoàng cung chỉ mọc ở Thái Lan và Campuchia, nhưng thực tế cây cũng mọc từ lâu ở nước ta. Ở Việt Nam, bộ phận dùng làm thuốc là lá tươi hay phơi rồi thái nhỏ sao vàng. Lá cây trinh nữ hoàng cung vẫn được sử dụng chữa những trường hợp u xơ, ung thư tử cung cho phụ nữ và u xơ, ung thư tiền liệt tuyến cho nam giới.


Cách dùng như sau: Ngày uống nước sắc của 3 lá trinh nữ hoàng cung hái tươi thái nhỏ, sao khô cho hơi vàng, uống luôn trong 7 ngày, rồi nghỉ 7 ngày, sau đó lại uống tiếp 7 ngày nữa, lại nghỉ 7 ngày và uống tiếp 7 ngày. Tổng cộng 3 đợt uống là 7×3x3 là 63 lá, xen kẽ hai đợt nghỉ uống, mỗi đợt 7 ngày.


Nhiều người bệnh đã uống nước sắc trinh nữ hoàng cung như trên và có kết quả tốt. Trinh nữ hoàng cung cũng đã được sản xuất thuốc điều trị, được Cục Dược cấp phép. Khi mua lá, cần mua tại địa chỉ tin cậy, người bán có kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng điều trị.

(thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền BV 108, Hà Nội)

http://dongy.nhatdong.net


About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008