Bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp là gì?

Tăng huyết áp khi huyết áp vượt quá giới hạn bình thường( > 140/90mmHg)nếu không điều trị đầy đủ sẽ gây biến chứng lên các cơ quan của cơ thể, ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng sống của người bệnh.


Cách đo huyết áp

Bạn có thể đo huyết áp ở 2 tư thế nằm hoặc ngồi. Nếu đo ở tư thế ngồi phải tựa lưng vào tường hoặc ghế, tay được đo phải để ngang tim. Bạn có thể dùng huyết áp kế thuỷ ngân hoặc huyết áp kế điện tử tự động. Bạn cũng cần lưu ý không uống cà phê, hút thuốc lá, không dùng thuốc ảnh hưởng đến huyết áp (như thuốc chống sung huyết mũi) trước khi đo huyết áp.

Đo HA ở tư thế ngồi

Nguyên nhân tăng huyết áp

Đa phần bệnh nhân tăng huyết áp không tìm thấy nguyên nhân, còn gọi là tăng huyết áp nguyên phát hay tăng huyết áp vô căn. Chỉ có khoảng 5-10% bệnh nhân tìm đựơc nguyên nhân gây tăng huyết áp còn gọi là tăng huyết áp thứ phát, các nguyên nhân thường gặp:

- Suy thận mạn

- Hẹp động mạch thận

- Cường aldosteron nguyên phát

- Hội chứng Cushing

- U tuỷ thượng thận

- Do uống thuốc ngừa thai


Triệu chứng của tăng huyết áp

Đa số bệnh nhân tăng huyết áp trong giai đoạn đầu không có biểu hiện gì, người bệnh chỉ phát hiện mình bị tăng huyết áp khi tình cờ đo huyết áp hoặc khi khám sức khoẻ định kỳ. Do đó đa số bệnh nhân biết mình bị tăng huyết áp khi có biến chứng trên các cơ quan của cơ thể.


Biến chứng của tăng huyết áp

Tăng huyết áp nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ bị biến chứng trên các cơ quan như: tim, não, thận, mắt, động mạch ngoại biên. Có 2 loại biến chứng:

- Biến chứng tức thời, có thể nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân gồm: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim cấp, bóp tách động mạch chủ, phù phổi cấp, suy thận cấp.

Các biến chứng của tăng huyết áp

- Biến chứng lâu dài, sau một thời gian dài bệnh nhân tăng huyết áp không được chẩn đoán và điều trị đúng gồm: rối loạn tiền đình, bệnh lý mắt do tăng huyết áp, tim to, suy tim, đau thắt ngực do thiếu máu cục bộ cơ tim, suy thận mạn, đau cách hồi.


Các giai đoạn tăng huyết áp

Phân loại

Huyết áp tâm thu

Huyết áp tâm trương

Bình thường

<120

<80

Tiền tăng huyết áp

120-139

80-89

Tăng huyết áp



Giai đoạn 1

140-159

90-99

Giai đoạn 2

> 160

> 100

Điều trị tăng huyết áp

Nếu bạn bị tăng huyết áp cần phải đi khám bệnh để được tư vấn, làm các xét nghiệm cần thiết giúp tìm nguyên nhân cũng như các biến chứng của tăng huyết áp, từ đó có cách thức điều trị phù hợp cho bạn.Nếu tăng huyết áp có nguyên nhân thì chỉ cần điều trị loại bỏ nguyên nhân sẽ hết tăng huyết áp. Nếu bạn bị tăng huyết áp vô căn (không tìm thấy nguyên nhân tăng huyết áp) thì phải điều trị lâu dài đưa huyết áp về mức bình thừơng nhằm giảm thiểu các biến chứng của tăng huyết áp. Việc điều trị nói chung gồm 2 biện pháp: thay đổi lối sống và điều trị bằng thuốc.

- Thay đổi lối sống: ngưng thuốc lá, giảm cân nếu thừa cân, tập luyện thể dục, hạn chế ăn mặn, giảm rượu bia, bổ sung kali, magne, canxi trong chế độ ăn, giảm căng thẳng trong cuộc sống.

- Điều trị bằng thuốc: khi việc thay đổi lối sống không đủ để kiểm soát huyết áp hoặc khi tăng huyết áp đã có biến chứng lên các cơ quan hoặc khi huyết áp của bạn quá cao > 180/110mmHg

Tóm lại, tăng huyết áp là bệnh lý thường gặp, việc phát hiện tăng huyết áp thường dễ dàng nhưng thường bị bỏ sót, gây hậu quả nặng nề nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Việc điều trị thường kéo dài, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa bệnh nhân và thầy thuốc để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất


About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008