Bệnh vảy nến

Bệnh vẩy nến là gì ?

Bệnh vẩy nến là một rối loạn da thường gặp. Bệnh tạo nên những mảng lớn màu đỏ tía, tróc vẩy trên da. Vẩy màu trắng bạc xếp nhiều lớp,dễ tróc.

Những mảng này dầy, thường ở khuỷu, đầu gối và da đầu, nhưng cũng có thể gặp ở những nơi khác.Khi cạo vào mảng này vẩy tróc ra từng phiến mỏng và có cảm giác như cạo vào thân cây đèn cầy nên có tên là bệnh vẩy nến.

Những trường hợp nhẹ, bệnh chỉ ở một vài vị trí; trường hợp nặng, bệnh lan rộng toàn thân.
Bệnh nhân có thể mặc cảm, xấu hổ khi có mảng vẩy nến ở những vùng cơ thể mà người khác nhìn thấy.


Nguyên nhân của bệnh

Hiện tại người ta chưa biết chính xác nguyên nhân của bệnh. Da trở nên đỏ và dầy là vì các tế bào da tăng trưởng nhanh hơn bình thường.

Do vậy không có đủ thời gian để các tế bào tróc ra, nên chúng xếp chồng chất lên nhau tạo thành những mảng da dầy, tróc vẩy.

Các yếu tố làm vẩy nến nặng thêm

Stress và nhiễm trùng có thể làm cho bệnh trở nặng.

Một số thuốc cũng làm bệnh xấu hơn bao gồm lithium, vài loại hạ áp (như ức chế beta, ức chế men chuyển), vài loại kháng viêm non-steroid (như ibuprofen)


Những ai có thể mắc bệnh ? Bệnh có lây hay không ?

Ai cũng có thể mắc bệnh: Nam giới, nữ giới, trẻ em, mọi chủng tộc.Bệnh không lây từ người này sang người khác nhưng mang tính gia đình.


Có thể chữa khỏi bệnh vảy nến không ?

Không thể chữa khỏi hẳn vẩy nến nhưng nếu điều trị đúng có thể kiểm soát được bệnh

Điều trị bệnh như thế nào ?

Có nhiều cách điều trị, bác sĩ sẽ quyết định phương pháp nào là tốt nhất cho bạn. Bước đầu tiên, bạn hãy giữ ẩm da bằng các sản phẩm không cần kê toa. Sau đó bác sĩ thường cho thuốc dạng kem, mỡ, dung dịch hay gel (gọi chung là thuốc bôi) để bôi lên vùng da bệnh. Có thể bôi trước khi đi ngủ, bọc vùng da này lại bằng một tấm chất dẻo (vd: Saran Wrap).


Nếu không đáp ứng với các thuốc này, bác sĩ sẽ kê toa một loại thuốc mới dùng đường chích. Thuốc này dùng trong vẩy nến trung bình và nặng.

Các loại dầu gội đặc biệt (shampoo) dùng cho vẩy nến da đầu. Trường hợp nặng hơn thì sử dụng thuốc đường uống. Một phương pháp điều trị khác là dùng tia cực tím.

Ánh sáng mặt trời có tác dụng tốt trong bệnh vẩy nến, nhưng không nên phơi nắng quá lâu bởi vì nếu bạn bị bỏng nắng, bệnh sẽ trở nặng. Bạn nên dùng thuốc chống nắng trên những vùng da bình thường, đặc biệt là mặt.

Vẩy sẽ tróc ngay sau khi bạn bắt đầu điều trị. Sẽ mất khoảng 2 – 6 tuần để những chỗ da dầy trở lại bình thường trong khi màu đỏ có thể kéo dài vài tháng. Bệnh vẩy nến chỉ giảm chứ không khỏi hẳn.


Sau một thời gian sử dụng một loại thuốc nào đó, bệnh của bạn sẽ “lờn” với điều trị, nghĩa là thuốc này không còn hiệu quả nữa. Bác sĩ của bạn sẽ chuyển sang loại thuốc hay phương pháp điều trị khác.

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008