Bài Tập Số 14 : Nhớ Lại Những Trải Nghiệm Thú Vị Khi Bạn Nói

Bài viết tương đối dài, mời bạn click vào "tiêu đề" hoặc "đọc thêm..." để xem toàn bộ bài viết

Trong bài tập này, bạn sẽ cố gắng thay đổi cách bạn nhận thức về việc nói chuyện. Như những người nói lắp khác, bạn hầu như thấy nói chuyện là một kinh nghiệm đau khổ. Sự nhận thức này là yếu tố quan trọng trong Tảng Băng Trôi Nói Lắp và phải được thay thế bởi phần tử tương ứng trong Tảng Băng Trôi Nói Trôi Chảy.

Hãy Nhớ Lại Những Trải Nghiệm Lý Thú Khi Bạn Nói Trong Quá Khứ

Hãy cố nhớ lại vài trải nghiệm thú vị nào đó khi nói chuyện với bạn bè hay người thân của bạn. Thoạt đầu điều này không dễ dàng chút nào. Bạn hầu như có cảm tưởng rằng việc nói chuyện đối với mình chưa bao giờ là điều thú vị cả: hoặc bạn bị nói lắp hoặc bạn sợ mình sẽ nói lắp.

Hãy cứ thử xem và có lẽ bạn sẽ nhớ lại giây phút vui vẻ nào đó mà bạn từng có với những người bạn của mình trong tháng vừa qua khi bạn dùng cơm trưa với họ trong nhà hàng. Hãy nhớ lại họ cảm thấy thích thú thế nào với câu chuyện đùa mà bạn kể. Quả thật, dầu bạn nói lắp luôn nhưng họ vẫn lắng nghe bạn. Có thể họ cảm thấy hơi bối rối khi bạn nói lắp nhưng họ vẫn thích thú lắng nghe bạn. Hãy nhớ lại họ cười như thế nào khi bạn kể đến điểm nút của câu chuyện. Hãy nhớ lại họ tán thưởng bạn ra sao với mẩu chuyện đùa hay ho ấy. Những người bạn của bạn có nghi ngờ về giá trị của bạn chỉ vì bạn nói lắp không? Chắc chắn là không!

Hãy nhớ lại khi bạn đi câu cá với người bạn thân nhất của mình. Dầu bạn nói lắp suốt nhưng bạn thật sự có những giây phút thật vui vẻ. Hãy nhớ lại buổi cơm tối mà bạn ăn với những người thân của mình vào đêm Giáng Sinh. Hãy nhớ lại khoảnh khắc khi bạn hỏi ông của bạn về quá khứ vàng son của người.

Cứ tiếp tục nhớ lại những trải nghiệm thú vị về những cuộc nói chuyện mà bạn có trước đây. Khoan vội đánh giá những cuộc nói chuyện ấy có suôn sẻ hay không. Bạn nói lắp hay không nói lắp cũng không quan trọng. Điều quan trọng là bạn vui với chính mình và những người thân hay người bạn của bạn cũng vui vẻ lắng nghe bạn. Hãy nhìn những trải nghiệm này một cách tích cực.

Điều quan trọng cần nhận ra là bạn có thể hoàn toàn thích thú với việc nói chuyện ngay cả khi bạn nói lắp. Sự trôi chảy không phải là điều kiện tiên quyết để bạn vui hưởng cuộc sống và vui thích nói chuyện với người khác.

Giờ đây sau khi bạn đã hồi tưởng những trải nghiệm lạc quan về những cuộc trò chuyện trong quá khứ, hãy cố gắng phác hoạ chính mình trong những tình huống nói chuyện ở tương lai. Hãy hình dung bạn trong càng nhiều tình tuống nói chuyện khác nhau càng tốt: nói chuyện với bạn bè và người thân, yêu cầu tăng lương với người chủ, mua thuốc aspirin trong tiệm thuốc, mua vé tàu, hỏi thăm đường… Bạn không cần phác hoạ chính mình sẽ nói một cách trôi chảy vì ấy là điều không tưởng. Bạn nên hình dung chính mình là một người nói lắp vui vẻ. Bạn nói lắp mà không xấu hổ và những người khác đều chấp nhận sự nói lắp của bạn. Họ lắng nghe bạn vì bạn có điều gì đó thú vị để nói và vì họ thích ở bên bạn. Họ biết bạn là một người có giá trị và dầu bạn nói lắp thể nào thì điều đó cũng không thay đổi suy nghĩ của họ dành cho bạn.

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008