Sơ cứu gãy xương đòn

Xương đòn có thể gãy do tác động trực tiếp. Tuy nhiên, xương đòn thường bị gãy do lực gián tiếp truyền lên theo cácnh tay sau khi ngã mà vươn bàn tay ra chống đỡ, và tình trạng này thường xảy ra sau khi ngã xuống từ xe đạp hay ngã ngược. Xương bả vai bị gãy thường là do một tác động nặng vào vùng bị sang chấn. Vì thế, điều quan trọng là phải khám cẩn thận để loại trừ chấn thương vùng lưng hoặc sườn.

Gãy xương đòn

Ngoài tiềm năng sưng, bầm và ấn đau trên vùng bị chấn thương, rất có thể nạn nhân báo cáo về cánh tay bị thương và ở bên bị thương, vai xệ xuống. Vì xương đòn nằm sát dưới da, nên điều đặc biệt quan trọng là tìm xem có bị gãy xương hở hay không.

Điều trị

Nếu xương xuyên thủng qua da, hãy đặt một miếng băng nhẹ lên trên vết thương. Có thể là chỉ chảy máu rất ít, và điều bạn cần quan tâm chính yếu là tránh nhiễm trùng.

Làm việc với người bị thương để tìm vị thế thoải mái nhất cho cánh tay và toàn thân.

Nói chung, vị trí này sẽ là ngồi thẳng lưng, với cánh tay được nâng đỡ tại khuỷu tay. Nạn nhân nên đến bệnh viện với vị thế này, nhưng cũng có thể dùng băng tréo để nâng lên, giảm áp trên xương đòn và giúp nạn nhân được dễ chịu hơn.

Gãy xương đòn thường xảy ra do bị ngã từ trên xe đạp hoặc ngã ngược hơn là tác đông trực tiếp. Hãy dùng băng chéo nâng để chịu sức nặng của cánh tay và giảm áp trên xương đòn. Điều quan trọng là phải kiểm tra xem có gãy xương hở không, vì xương đòn nằm sát dưới da nên có thể xuyên qua da dễ dàng.

Dùng băng chéo để nâng tay

Băng chéo nâng có nhiều công dụng. Vừa được dùng trong điều trị gãy xương đòn, băng này cũng giúp dễ chịu hơn trong điều trị ngòn tay và bàn tay bị gãy hay gãy nát, giúp giảm nhẹ trong điều trị vết bỏng ở cánh tay, và giúp cầm máu bằng cách nâng lên.

1. Đặt cánh tay bị thương với các ngón tay lên khoảng xương đòn ở bên không bị thương.

2. Đặt tam giác với điểm tựa ở khuỷu tay bên bị thương.

3. Gấp mép bằng bên dưới bàn tay, và bên dưới cánh tay bị thương.

4. Cột ở tại xương đòn bằng nút thắt (hay nút bướm).

5. Dùng kim ghim phần băng thừa cho chặt hoặc xoắn và giắt mối.

6. Có thể nâng đỡ thêm bằng cách xếp băng tam giác làm ba (xếp rông rồi quấn vòng quanh cánh tay và mình).

Siêu tầm từ http://dulieunguon.blogspot.com/

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008