Bệnh của tóc

Một mái tóc mượt mà, khoẻ mạnh sẽ giúp bạn tự tin hơn. Bình thường ngày nào cũng có một số sợi tóc bị rụng, ngay dưới chân sợi tóc vừa rụng sẽ có một mầm tóc mới mọc lên thay thế sợi tóc cũ, mặc dù hàng ngày không nhìn thấy sự đổi thay này. Hẳn bạn sẽ rất phiền lòng khi thấy tóc mình có vấn đề.

Tóc khô giòn, dễ gãy và bị chẻ


Gội, sấy, ép, nhuộm, hấp, là tóc nhiều dễ có nguy cơ mắc các bệnh của tóc
Nguyên nhân gặp chính do sấy nhiều, sử dụng các hoá chất để ép tóc, làm quăn tóc, nhuộm tóc, những người làm việc ở môi trường có nhiệt độ cao hoặc phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều cũng có thể làm cho tóc khô giòn, dễ gãy, chẻ.
Bạn nên sử dụng các hoá chất lên tóc một cách hợp lý và phù hợp với tóc của mình, không nên lạm dụng quá. Nếu tác động của các hoá chất này quá mạnh thì bạn không nên dùng. Gội bằng các dầu gội dưỡng ẩm hoặc tốt hơn cả là nước bồ kết quả nấu lên cùng với các lá có tinh dầu lá bưởi, vỏ bưởi, lá hương nhu...
Ngoài ra nguyên nhân còn có thể là do các bệnh lý nội tiết như tiểu đường, bướu cổ, bệnh xơ cứng bì, luput ban đỏ hoặc suy dinh dưỡng, hội chứng kém hấp thu... Trong trường hợp này cần điều trị bệnh chính.

Tóc luôn bị nhờn, ẩm ướt

Một số bạn có mái tóc rất nhờn, các sợi tóc cứ dính bết lại với nhau, nhiều khi làm bạn cảm thấy mất tự tin. Đó là do có sự biến đổi nội tiết bên trong cơ thể bạn: chất androgen tiết ra nhiều. Chất này tác động lên các tuyến bã làm chúng tăng tiết chất nhờn ở vùng mặt và da đầu phía trước làm cho tóc và da mặt luôn bị nhờn.
Nếu chất nhờn tiết ra nhiều quá đôi khi còn làm cho các vi nấm phát triển gây nhiều gàu. Rụng tóc trên vùng da dầu cũng hay gặp. Bạn cần sử dụng dầu gội tẩy chất nhờn, tuy nhiên cũng phải sử dụng hợp lý cho khỏi làm hỏng tóc. Khi chất nhờn tiết ra nhiều làm nấm phát triển, tạo nên gàu. Bạn nên phối hợp với dầu gội chống nấm haicneal.

Tóc rụng

1. Rụng tóc không do bệnh lý:


Rụng tóc do dầu gội: Tóc rụng dàn trải trên toàn bộ da đầu, mỗi ngày rụng một ít. Sự rụng tóc này đôi khi bạn không nhận thấy, chỉ khi chải đầu hoặc gội đầu bạn mới thấy rõ rệt. Da đầu hoàn toàn không ngứa và không có mụn, không bị đỏ, không có vảy.


Nguyên nhân của loại rụng tóc này thường do dùng dầu gội không hợp lý: ngày nào cũng gội, sử dụng dầu gội có chất tẩy mạnh, dùng lượng dầu gội nhiều quá mức cần thiết. Về điều trị cần dừng các dầu gội lại. Nên gội bằng nước bồ kết quả nấu lên cùng với các lá có tinh dầu lá bưởi, vỏ bưởi, lá hương nhu...Có thể sử dụng dầu gội kích thích mọc tóc có chứa minoxidin (decos vichy...)


Rụng tóc do chế độ làm việc, sinh hoạt không điều độ: Một số người do nghề nghiệp phải thức đêm thường xuyên hoặc thức đêm từng đợt sau đó khó điều chỉnh lại giấc ngủ bình thường. Một số người khác do thói quen sinh hoạt tuỳ tiện, ăn ngủ thất thường... Cần phải điều chỉnh lại giấc ngủ, sinh hoạt cho phù hợp, nếu ngủ kém ta có thể bạn có thể uống thêm 2 viên rotunda buổi tối. Trong chế độ ăn có thể ăn thêm hạt sen, táo quả...


Nhổ tóc do yếu tố tâm lý: Một số người nhất là các bé gái tuổi độ 12-15 tuổi, do căng thẳng hoặc do yếu tố tâm lý không ổn định hay tự nhổ tóc, ngày nào cũng nhổ và thành thói quen, nhiều khi nhổ mất cả một mảng lớn. Về điều trị nên nâng đỡ tinh thần cho bệnh nhân, giải thích cho bệnh nhân không nên nhổ tóc. Trong chế độ ăn có thể ăn thêm hạt sen, táo quả...


2. Rụng tóc do bệnh lý:


Rụng tóc từng mảng: Trên da đầu tự nhiên xuất hiện rụng tóc khu trú từng vùng. Lúc đầu tóc rụng ở một điểm nhỏ, sau đó tóc rụng cứ lan dần ra xung quanh tạo thành một mảng lớn. Có thể có một hoặc nhiều đám. Kích thước các đám này từ 0,5-10cm. Nền da phía dưới hoàn toàn bình thường, đôi khi trông nhẵn bóng.


Rụng tóc này thường không rõ nguyên nhân.


Dầu gội: Tạm thời dừng tất cả các dầu gội thông thường, ta phải dùng các dầu gội làm ngừng sự rụng tóc đồng thời kích thích mọc tóc. Khi tóc ngừng rụng và mọc lại thì bạn chưa được dùng lại các dầu gội thông thường ngay mà vẫn phải gội bằng bồ kết quả hoặc chanh trong thời gian từ 1-2 năm. Sau đó bạn mới dùng lại các dầu gội thông thường nhưng cũng phải gội 2-3 ngày 1 lần.


Thuốc dùng tại chỗ: Ta có thể bôi một trong các chế phẩm có steroid như: fucicort, flucinar, gentrisone, fobancort... ngày 1 lần trong 1-3 tuần. Xịt dung dịch minoxidin 2% có tác dụng kích thích mọc tóc ở một số trường hợp. Theo một số nhà nghiên cứu, tiêm tại chỗ Kcort cũng kích thích mọc tóc, tuy nhiên phải có chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa da liễu vì thuốc này có nhiều tác dụng phụ.


Rụng tóc do nấm: Nấm là một tác nhân gây tổn thương chất sừng ở da, móng và tóc. Khi bị nhiễm nấm trên da đầu thì thường làm rụng tóc, gãy tóc. Da đầu vùng tóc bị rụng cũng bị đỏ lên, bong vảy, kèm theo các sẩn đỏ hoặc sẩn mủ. Trong trường hợp nghi ngờ nấm thì phải làm xét nghiệm nấm tìm sợi nấm để điều trị triệt để. Nếu xét nghiệm có nấm thì ta dùng dầu gội chống nấm có chứa ketoconazole 2% (ketoconazole có tác dụng diệt nấm) như: haicneal, nizoral, kara... Tại chỗ bôi các thuốc kháng nấm như kem fungiderm, ketoconazole, lamisil...


Rụng tóc do bệnh toàn thân: Một số người sau khi bị các bệnh nhiễm trùng toàn thể như sốt kéo dài, thương hàn...hoặc trong một số trường hợp dùng hoá chất chống ung thư bị rụng tóc. Tóc rụng đồng đều, rụng nhiều, sợi tóc xơ, không mượt. Thường thì khi người bệnh bình phục tóc sẽ mọc trở lại.


Rụng tóc da dầu: Tóc rụng ở vùng da tiết nhiều chất nhờn: phía trán. Sợi tóc mảnh và thường bị bết lại do chất nhờn. Rụng tóc da dầu điều trị cũng không đạt được hiệu quả ở tất cả các trường hợp. Ta có thể dùng dầu gội chống nhờn. Xịt dung dịch minoxidin 2%.


Hói đầu ở đàn ông: Rụng tóc này hay có tính chất gia đình, có thể có nhiều thành viên trong gia đình bị giống nhau. Thường ở tuổi 20 hoặc 30 trở ra tóc đã bắt đầu bị rụng và quá trình rụng tóc cứ tiến triển dần rồi sau một thời gia trở thành hói. Điều trị các trường hợp này cực kỳ khó khăn, đôi khi phải cấy tóc.


Rụng tóc toàn bộ: Có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào kể cả tuổi thanh niên. Tóc rụng trên đầu trước, cứ rụng dần dần, tóc ngày càng thưa sau đó rụng hết toàn bộ tóc trên đầu, rụng cả lông mày, lông mi... Có thể liên quan đến một số bệnh nội tiết bên trong cơ thể. Điều trị thể rụng tóc này rất khó. Đôi khi uống thuốc đông y cũng có thể cải thiện ở một số trường hợp. Trong nhiều trường hợp chữa thất bại thì bệnh nhân phải đeo tóc giả.


Cách gội đầu: Cho tất cả các loại hình rụng tóc ta phải tuân thủ chế độ gội đầu như sau: chỉ được gội đầu 2-3 ngày 1 lần, không gãi, không chà xát mạnh làm xước da. Không được gội hàng ngày vì sẽ tẩy hết chất ceramide có trên bề mặt da đầu. Chất ceramide có tác dụng bảo vệ da đầu.


Thuốc dùng đường toàn thân: Có thể uống một đợt vitamin kích thích mọc tóc: bepanthen. Nếu rụng tóc da dầu ta có thể uống thêm vitamin B2 hoặc vitamin B5 (Biotin). Trong một số trường hợp rụng tóc kéo dài và rụng nhiều thì bạn phải đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để có chẩn đoán và điều trị thích hợp nhất. Rụng tóc do nấm có kèm tổn thương da nhiều thì phải uống kháng sinh chống nấm (ketoconazole, hoặc itraconazole hoặc terbinafin) một đợt theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Ta tuyệt đối không tự ý mua thuốc ở hiệu thuốc về uống. Khi bệnh nấm khỏi thì hầu hết các trường hợp tóc mọc lại bình thường.


TS. Nguyễn Thị Lai

(Theo http://www.suckhoedoisong.vn)


About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008