Phương pháp mới điều trị viêm gan B mãn tính

FDA phê chuẩn phương pháp mới
điều trị viêm gan B mãn tính ở người lớn

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) Mỹ đã cho phép dùng Tyzeka (telbivudin) để điều trị cho người lớn bị viêm gan B mạn (một bệnh nhiễm virus nặng tấn công vào gan có thể gây nhiễm suốt đời, xơ gan, thậm chí là ung thư gan; suy gan và tử vong).

Tyzeka là một thực thể phân tử mới - thuật ngữ được FDA dùng để mô tả một thuốc có chứa hoạt chất chưa từng được phép bán dưới bất kỳ dạng nào ở Mỹ. Uớc tính có khoảng 70.000 người Mỹ bị viêm gan B mạn tính và khoảng 5.000 người trong số này sẽ chết do các biến chứng của bệnh trong một năm. Tyzeka đã mang đến một lựa chọn khác để điều trị cho những bệnh nhân này. Tyzeka là thuốc do công ty Novartis Pharma Stein AG, Stein (Thụy Sỹ) sản xuất và hiện đang được Idenix Pharmaceuticals, Inc., Cambridge, MA. tiếp thị và phân phối.

Tyzeka được nghiên cứu trong một thử nghiệm lâm sàng quốc tế kéo dài một năm trên 1.367 bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính. 3/4 số người tham gia thử nghiệm là nam giới và tất cả đều từ 16 tuổi trở lên.

Thử nghiệm đã đưa ra bằng chứng về hiệu quả chống virus, bao gồm ức chế virus viêm gan B và cải thiện tình trạng viêm gan tương đương Epivir-HBV (lamivudin) - một trong năm thuốc khác đã được cho phép để điều trị bệnh nhân bị HBV mạn tính. Tyzeka không chữa khỏi được viêm gan B và lợi ích của việc điều trị dài ngày còn chưa rõ. Dùng Tyzeka không làm giảm nguy cơ lây nhiễm HBV cho người khác qua sinh hoạt tình dục hoặc qua đường máu.

Trong các nghiên cứu lâm sàng, Tyzeka được dung nạp tốt, hầu hết các tác dụng phụ là nhẹ tới vừa. Các tác dụng phụ thường gặp nhất là tăng CPK (creatinin phosphokinase - một men có trong mô cơ và là chất chỉ báo sự giáng hóa của mô cơ), nhiễm trùng đường hô hấp trên, mệt mỏi, đau đầu, đau bụng và ho. Sau vài tuần đến vài tháng sử dụng Tyzeka, một số bệnh nhân có triệu chứng từ đau cơ thoáng qua tới yếu cơ.

Những người bị yếu cơ có sự cải thiện đáng kể khi ngừng dùng Tyzeka. Các bệnh nhân chỉ nên ngừng sử dụng Tyzeka sau khi thảo luận kỹ với bác sỹ. Vì như đã xảy ra với các dạng điều trị viêm gan B khác, một số bệnh nhân khi ngừng sử dụng Tyzeka bệnh trở nên nặng đột ngột. Chính vì vậy, những bệnh nhân ngừng sử dụng Tyzeka cần được bác sỹ theo dõi chặt chẽ ít nhất là vài tháng.

Trong các thuốc cùng nhóm với Tyzeka, đã có báo cáo về một số trường hợp nhiễm acid lactic gan to và tích mỡ trong gan; bao gồm cả các ca tử vong.

(Theo FDA, 25/10/2006)

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008