Tính năng thẩm mỹ của Vitamine C

Vitamine C được tổng hợp từ năm 1935 nhờ BS. TARDEUS REICHSTEIN, sau đó được hãng Roche mua lấy công trình này. Đây là loại vitamine được hiểu biết rõ nhất, được sử dụng cao nhất trong suốt 70 năm qua. Những lợi ích về dinh dưỡng của Vitamine C đã được nhắc đến từ lâu song giá trị thẩm mỹ của nó (chống lão hóa da, làm mờ các đốm nâu, điều trị mụn và cải thiện sẹo do mụn, một số tình trạng viêm da sau làm laser ) chỉ được nhận biết trong những năm gần đây.

Việc thoa Vitamine tại chỗ đạt hiệu quả nhiều hay ít còn tùy vào việc chọn dẫn xuất của nó cũng như khả năng ổn định cao hay thấp của hoạt chất này trong thành phẩm.

Cơ chế: Vitamine C có nhiều vai trò trong các hoạt động sống của cơ thể nói chung và làm đẹp da nói riêng.

- Là chất chống oxy hóa tan trong nước, giúp khử đi các gốc tự do và tái tạo dạng oxy hóa của vitamine E. Vitamine E cũng là một tác nhân chống oxy hóa, chỉ khác với vitamine C là nó được tan trong dầu. Như vậy, việc sử dụng vitamine C mang hiệu quả chống lão hóa gấp đôi, vừa của bản thân nó vừa của sự hiệp đồng trên vitamine E.

- Điều hòa kích thích tổng hợp collagen, một thành phần quan trọng giúp duy trì sự đàn hồi, săn chắc của da mà khi thiếu nó da sẽ nhão, chùn, chảy xệ và hình thành vết nhăn. Vitamine C giúp sinh tổng hợp collagen bằng cách kích thích quá trình sao mã, đồng thời duy trì các sợi collagen đã có.

Với 2 cơ chế trên, vitamine C là ứng viên sáng giá trong vai trò chống lão hóa da.

- Cần cho sự hydroxy hóa procollagen, prolin và lysine là các acid amine cần thiết cho cơ thể. Thiếu Vitamine C sẽ gây xuất huyết dưới da, nang lông sần sùi, chảy máu nướu răng.

- Có tính chống viêm mạnh.

Những công dụng của Vitamine C khi thoa trên da

- Làm da săn chắc hơn.

- Làm mờ các đốm nâu và vết nám, làm da nhạt màu hơn.

- Chống lại các gốc tự do gây hại cho da.

- Bảo vệ da cả những tác hại bên trong lẫn bên ngoài.

- Chống viêm.

- Chống mụn (in vivo và in vitro).

Vitamine C thoa tại chỗ và lợi ích chống lão hóa da

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc thoa và uống vitamine C có hiệu quả trong điều trị tình trạng da hư hại do ánh nắng, làm trẻ hóa da, làm giảm xạm da và bảo vệ da với nắng.

* Cơ chế:

- Các chủng oxy gây phản ứng là một phần cố hữu của quá trình đồng hoá và dị hóa của các mô trong đó có da. Đa số oxygen của cơ thể được dùng trong chuyển hóa tế bào. Đầu tiên là mất một electron, phân tử oxygen bắt đầu thay đổi thành anion superoxide, hydrogen peroxyde, gốc hydroxyl và cuối cùng là nước. Hầu hết phản ứng đều xảy ra tại ti lạp thể và liên quan đến sự tạo năng lượng. Những enzymes tế bào và những tiến trình chuyển hóa thông thường giữ sự hư hại oxy hóa đến tế bào ở mức thấp nhất.

Đúng những lúc của sự gia tăng stress oxy hóa, bao gồm những yêu cầu chuyển hóa cao hoặc những tác nhân bên ngoài như ánh sáng mặt trời, khói thuốc lá và sự ô nhiễm, sự bảo vệ có thể không đủ và sự hư hại oxy hóa có thể xảy ra. Các chủng oxy gây phản ứng (reactive oxygen species: ROS) sẽ gây tổn thương cho da cũng như các mô khác trong cơ thể bằng cách làm tổn thương các ADN, màng tế bào và protein, trong đó có các sợi collagen thành phần giúp duy trì sự săn chắc cho da. Từ đó da già đi và sự hư hại từ lớp sinh tầng của da khi da bị phơi bày ra nắng nhiều có thể dẫn đến ung thư da.

- Da có hệ thống các chất chống oxy hóa gây hại.

- Những chất chống oxy hóa có trọng lượng phân tử thấp như L-ascorbic acid (vitamine C) trong phase nước, glutathione trong gian bào, vitamine E trong màng và ubiquinol ở ti lạp thể sẽ giúp dọn các gốc tự do.

- Vitamine C là chất chống oxy hóa tan trong nước và cho electron, nhờ vậy mà nó có khả năng dọn các gốc tự do hiện diện trong tế bào.

- Các chất chống oxy hóa có thể được cung cấp đến da qua đường ăn uống. Nhưng các tiến trình sinh lý liên quan đến hấp thu, khả năng hòa tan và vận chuyển giới hạn sự hiện hữu của vitamine C trên mô da. Do đó, việc đưa vitamine C đến được mô đích sẽ cho kết quả tuyệt vời trong điều trị các bệnh da liên quan. Trong những nghiên cứu in vitro, để đến da tốt, vitamine C sẽ được bào chế trong sản phẩm có pH <3,5., thời gian bán hủy tại mô là 4 ngày.

- Trên da, vitamine C hoạt động như một chất chống oxy hóa, lọc sạch các gốc tự do đặc biệt làm tăng hiệu quả với vitamine E.

- Vitamine C còn điều hòa tổng hợp collagen, ức chế sinh tổng hợp elastin và có thể qua đó nó hữu ích trong việc làm giảm sự tích lũy elastin, tác nhân liên quan đến tình trạng lão hóa da do ánh nắng.

- Có từ 20-23 các sản phẩm thoa tại chỗ có chứa vitamine C tại Mỹ. Sự khác nhau giữa các sản phẩm này là tá dược. Trong nghiên cứu, các tác giả thường sử dụng L-ascorbic acid và nhận ra rằng vitamine C hữu ích trong việc sửa chữa da lão hóa và tình trạng hư da do nắng. Họ tường trình việc thoa vitamine C 3% đã cho thấy sự dầy lên và sự gia tăng số lượng của các nhú bì, nghĩa là giúp cải thiện tình trạng lão hóa da về mặt cấu trúc.

- HUMBERT và cộng sự đã thực hiện một nghiên cứu mù đôi, ngẫu nhiên so sánh giữa nhóm thoa vitamine C 5 % và giả dược. Sau 6 tháng đã cho thấy một sự khác biệt có ý nghĩa thống kê trong việc cải thiện độ ẩm, nếp nhăn, độ sáng của da và các đốm nâu ở nhóm sử dụng vitamine C.

- FITZPATRICK và ROSTAN đã thấy có sự gia tăng collagen ở vùng Grenz và collagen type I sau khi thoa vitamine C (qua sinh thiết).

- Các tác giả khác cũng đã tường trình hiệu quả của L-ascorbic acid trong việc sửa chữa da mặt hư do ánh nắng. TRAIKOVICH mô tả sự cải thiện 84,2% của những bệnh nhân được điều trị vitmine C so với giả dược.

Vitamine thoa tại chỗ và tác dụng bảo vệ da với nắng

* Nghiên cứu trên súc vật:

- DARR và cộng sự đã chứng minh việc thoa tại chỗ L-ascorbic acid đã bảo vệ da heo khỏi tác hại độc ánh sáng của tia UVA và UVB qua việc lượng giá tình trạng nổi hồng ban và sự hình thành tế bào phỏng nắng.

- LIN và cộng sự cũng nghiên cứu trên da heo. Họ đã thoa dung dịch L-ascorbic acid 15% đơn độc và trong sản phẩm kết hợp với vitamine E. Nghiện cứu này đã gợi ra rằng vitamine C có thể bảo vệ chống ung thư da và lão hóa da.

* Nghiên cúu in vitro:

- DUMAS và cộng sự cho thấy L-ascorbic acid đã kích thích sự sản xuất collagen I và III ở nguyên bào sợi người.

- TAJIMA và cộng sự đã chứng minh rằng vitamine C làm tăng sự sao chép của các gene collagen type I và III. Mặt khác họ còn tường trình phân tử chống oxy hóa này còn bảo vệ chống lại sự chết tế bào trực tiếp và sự oxy hóa proteine sau khi phơi bày dưới bức xạ UVA, UVB và UVA+UVB.

- LEVEQUE và cộng sự cũng đã làm một nghiên cứu trong đó lượng giá hiệu quả của việc thoa L-ascorbic 8% trên những mảnh vỡ của da người. Họ đã nhận xét rằng nồng độ cao thuốc sẽ tồn tại nếu nó được thoa mỗi 8 giờ và có hiệu quả bảo vệ ánh sáng.

Vitamine C giúp cải thiện tình trạng sạm da

- ESPINAL PEREZ và cộng sự đã hoàn thành nghiên cứu điều trị nám với vitamine C tại Mexico so với nhóm bệnh nhân sử dụng hydroquinone 4%, sự khác biệt không có ý nghĩa về mặt thống kê. Tuy nhiên, nhóm sử dụng vitamine C thì ít gặp các tác dụng phụ hơn (6,5 % so với 68%).

- Cơ chế: tác động trên sự sinh melanine và ức chế tyrosinase.

Vitamine C trong điều trị mụn trứng cá

- IKENO và cộng sự đã so sánh hiệu quả điều trị mụn ở mặt giữa thoa tại chỗ clindamycine 1% (Cleocin) và vitamine C 5%. Nhóm vitamine C cải thiện 75% (28/37) so với nhóm Clindamycine là 54,5% (18/33) qua việc đếm số thương tổn viêm và không viêm của các bệnh nhân mụn.

Những nghiên cứu kết hợp về dược học

- Sự kết hợp vitamine C và retinoid thoa tại chỗ trong việc làm trẻ hóa da và trị liệu tình trạng hư da do ánh nắng đã được nghiên cứu.

- Rachel và cộng sự đã nhận thấy bằng cách kết hợp lột da với acid trichloracetic, tretinoin 0,05% và dung dịch acid ascorbic đã cho kết quả tuyệt vời hơn hẳn sự sử dụng một hóa chất đơn độc. Ở nghiên cứu này, người ta còn thấy sự thay đổi mô học như lớp thượng bì dày hơn, làm giảm tình trạng quá dưỡng của tế bào sắc tố.

- Sự kết hợp giữ a. retinol và vitamine C cũng cho thấy khả năng làm cải thiện các dấu hiệu lão hóa da theo thời gian lẫn do quang học.

- Việc uống acid ascorbic và alpha tocopherol trong thời gian dài cũng cho thấy tác dụng làm giảm phản ứng bỏng nắng do bức xạ UVB và nhờ đó giúp chống lại sự phá hủy DNA ở da.

Tính chống viêm của Vitamine C

- Bằng cơ chế ức chế yếu tố hoại tử bướu, vitamine C đã giới hạn sự sản xuất ra các cytokine tiền viêm như TNF _gamma, interleukin -1(IL-1), IL6 và IL8 và có được đặc tính kháng viêm.

Chỉ định của Vitamine C thoa tại chỗ

- Điều trị nám

- Làm trẻ hóa da, giúp cải thiện tình trạng lão hóa da do nắng cũng như các biểu hiện hư da do nguyên nhân này.

- Điều trị mụn và sẹo do mụn gây ra.

- Một số tình trạng viêm như hồng ban sau tái tạo da với laser.

Kết luận:

Chất lượng cuộc sống ngày càng cao, sống khoẻ, trẻ, đẹp và trường thọ là mơ ước chính đáng của mỗi con người. Chăm sóc da, cơ thể bằng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên đang là xu hướng mới. Việc thoa vitamine C đem lại kết quả khả quan và an toàn cho việc làm đẹp da.

BS. Võ thị Bạch Sương

Trường Đại học Y Dược TP.HCM

(Theo http://www.medinet.hochiminhcity.gov.vn)

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008