Mụn cơm

Mụn cơm là những nốt sùi nhỏ lành tính trên da do một loại virus gọi là papillomavirus người (HPV) gây ra. Virus khiến cho các tế bào ở lớp ngoài cùng của da tăng sinh nhanh. Mụn cơm khác với nốt ruồi, không gây ung thư và thường tự khỏi.

Dấu hiệu và triệu chứng

Mụn cơm là những nốt sần nhỏ, mềm, có màu da, màu trắng, hồng hoặc nâu, sờ có cảm giác thô ráp. Mụn cơm có thể xuất hiện đơn độc hoặc thành đám, thường có một hoặc nhiều chấm nhỏ li ti màu đen đôi khi được gọi là hạt mụn cơm, nhưng thực ra là những mao mạch bị huyết khối. Mụn thường không đau và hay gặp nhất ở thanh thiếu niên.

Các týp HPV khác có thể gây mụn cơm ở những vị trí khác:

· Mụn cơm lòng bàn chân xảy ra ở lòng bàn chân. Có biểu hiện là một nốt sần nhỏ màu hồng hoặc nâu nhạt với những chấm đen li ti. Những chấm này là các mao mạch bị huyết khối bít tắc.

· Mụn cơm sinh dục. Là bệnh hay gặp nhất trong số các bệnh lây qua đườgn tình dục. Mụn có thể xuất hiện ở bộ phận sinh dục, vùng mu hoặc trong ống hậu môn. Ở phụ nữ mụn cơm sinh dục cơ thể mọc trong âm đạo.

· Mụn cơm phẳng: thường nhỏ hơn và mềm hơn các loại mụn cơm khác, thường mọc ở mặt hoặc chân và hay gặp ở trẻ em hơn ở người lớn.

Nguyên nhân

Mụn cơm xảy ra khi tiếp xúc trực tiếp với papillomavirus người (HPV). Bệnh lây từ người sang người do chạm vào khăn hoặc các vật dụng khác mà người nhiễm virus đã dùng. Tuy nhiên không phải ai tiếp xúc với HPV đều sẽ bị mụn cơm, vì mỗi người có đáp ứng miễn dịch khác nhau. Một số loại mụn cơm – như mụn cơm sinh dục khá dễ lây, song khả năng bị lây mụn cơm thông thường từ người khác là rất ít.

Điều trị

Mụn cơm thường không cần điều trị, song ở một số người bệnh có thể cần điều trị vì mục đích thẩm mỹ hoặc để ngăn ngừa bệnh lây lan. Thuốc điều trị thông thường là acid salicylic. Một số biện pháp khác gồm:

· Áp lạnh: còn gọi là liệu pháp phun nitơ lỏng. Bác sĩ sẽ phun nitơ lỏng vào vùng có mụn cơm. Hơi lạnh sẽ tạo thành nốt phỏng quanh mụn, sau đó mô chế sẽ bong ra trong vòng khoảng một tuần.

· Cantharidin. Cantharidin là một chất được chiết xuất từ bọ ban miêu. Chất này thường được phối hợp với một số hóa chất khác và được bôi lên mụn cơm. Thuốc sẽ làm cho da phồng rộp và nhổ bật mụn cơm khỏi da.

· Vi phẫu. Mụn cơm được cắt hoặc đốt bằng dao điện. Vì phương pháp này có thể để lại sẹo nên thường chỉ dành cho nhưng trường hợp không đáp ứng với các biện pháp điều trị khác.

· Phẫu thuật laser: Thường chỉ dành cho những trường hợp mụn cơm khó chữa vì khá tốn tiền và có thể gây ra sẹo.

Các thuốc khác

· Imiquimod. Đây là loại thuốc miễn dịch dạng kem bôi thường dùng điều trị mụn cơm sinh dục, nhưng cũng hiệu quả trong điều trị mụn cơm thông thường. Thuốc làm tăng đáp ứng miễn dịch của da với mụn cơm và làm cho mụn bị chết.

· Bleomycin. Thuốc được tiêm vào mụn cơm để diệt virus. Thuốc ít được dùng điều trị mụn cơm nhưng có thể dùng điều trị một số loại ung thư.

Phòng bệnh

· Không kì cọ, chải, kẹp hoặc cạo râu ở vùng có mụn cơm.

· Không dùng giũa hoặc bấm móng tay giữa chỗ có mụn cơm và móng lành.

· Không cắn móng tay

· Không châm chích vào mụn cơm vì có thể làm lây lan virus.

· Luôn giữ tay sạch và khô

· Rửa sạch tay sau khi sờ vào mụn cơm.

theo http://www.cimsi.org.vn

About this entry

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008