Phẫu thuật lão thị bằng laser Erbium

Phẫu thuật lão thị tại Viện Mắt.

Mới được áp dụng ở Viện mắt Trung ương từ đầu năm, kỹ thuật Laser Erbium rất an toàn cho bệnh nhân vì phẫu thuật viên chỉ tác động lên củng mạc. Sau mổ, người bệnh có thể đọc sách hay nhìn gần mà không phải đeo kính. Laser Erbium chưa từng được áp dụng ở nơi nào khác tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Chứng lão thị thường xuất hiện ở độ tuổi trên 40. Tình trạng suy giảm hoạt động của cơ thể mi trong mắt và sự kém đàn hồi của thủy tinh thể dẫn đến sự suy giảm điều tiết của mắt khi nhìn gần. Vì vậy, người bệnh cần sử dụng kính hội tụ khi nhìn gần (như đọc sách). Để có thể vừa nhìn xa vừa nhìn gần, người bệnh phải đeo kính hai tròng hay kính đa tiêu cự. Phương pháp phẫu thuật Lasik không điều trị được chứng bệnh này.



Thạc sĩ Cung Hồng Sơn, Trung tâm điều trị kỹ thuật cao (Viện Mắt Trung ương), cho biết, với phương pháp laser Erbium, tia laser sẽ cắt gọt một cách chính xác và an toàn tại vùng củng mạc tương ứng với thể mi, làm tăng hiệu quả hoạt động của thể mi, cải thiện độ điều tiết mắt. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần giữ vệ sinh mắt, đến khám lại theo hẹn của bác sĩ và khi có hiện tượng bất thường. Thời gian đầu sau mổ, bệnh nhân cần tập đọc sách nhìn gần.

Phẫu thuật lão thị bằng laser Erbium là phát minh mới nhất của ngành nhãn khoa thế giới hiện nay, được tiến hành lần đầu tiên được tại Mỹ và nhanh chóng phổ biến ở châu Âu, châu Mỹ. Phương pháp này có các ưu điểm:

- Kết quả phẫu thuật ổn định.

- Trong và sau mổ, bệnh nhân không cảm thấy đau.

- Có thể phẫu thuật hai mắt cùng ngày.

- Bệnh nhân có thể về nhà một giờ sau mổ.

Thạc sĩ Sơn cũng cho biết, tất cả các bệnh nhân lão thị đã phẫu thuật bằng phương pháp trên tại Viện Mắt Trung ương đều tăng thị lực, từ 2/10 lên 7/10 hoặc 8/10.

Chỉ định

Kỹ thuật laser Erbium được áp dụng cho những bệnh nhân:

- Độ tuổi 40- 60.

- Độ lão thị lớn hơn +1,5 đi ốp; thị lực khi không đeo kính lớn hơn hoặc bằng 5/10. Nếu có cận thị hoặc viễn thị: Nhỏ hơn hoặc bằng ± 1 đi ốp.

- Ổn định số kính nhìn xa trong 1 năm trước phẫu thuật, nếu có thay đổi thì phải nhỏ hơn hoặc bằng 0,75 đi ốp.

- Nhãn áp kế Goldmann: 9-22 mmHg; đo địa hình giác mạc bình thường.

Chống chỉ định

Bệnh nhân lão thị không được điều trị bằng laser Erbium nếu:

- Có một mắt duy nhất hoặc có tiền sử các bệnh về mắt như: thiên đầu thống (glaucoma), bệnh lý võng mạc, herpes, từng phẫu thuật mắt, giãn củng mạc, sẹo giác mạc...

- Mắc các bệnh toàn thân như tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, bệnh hệ thống mạch máu...

- Đang mang thai.

- Đang sử dụng kính tiếp xúc.

(Theo Lao Động)

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008