Kính áp tròng chữa bệnh

Các nhà khoa học Singapore đã phát minh ra một loại kính áp tròng có thể tiết ra một lượng thuốc chính xác để chữa bệnh tăng nhãn áp và những bệnh về mắt khác.



Viện Công nghệ Sinh học và Nano của Singapore (IBN) cho biết: Bệnh tăng nhãn áp là nguyên nhân gây mù của 20% số người mù ở Singapore và nhanh chóng trở thành nguyên nhân gây mù lớn thứ 2 ở châu Á sau bệnh đục nhân mắt. Những người mắt khô đeo kính áp tròng tự bôi trơn có thể cũng giúp ích cho mắt.

Thị trường chăm sóc mắt đang ngày càng phát triển bởi việc tăng trưởng dân số, tuổi già và việc cấp giấy phép rộng rãi cho các loại thuốc chữa mắt và những công nghệ mới.

Hầu hết các loại thuốc chữa mắt đều ở dạng nhỏ giọt, nhưng thuốc thường bị hòa lẫn với nước mắt và đi qua những cơ quan khác như mạch máu, có khả năng gây ra những tác dụng phụ.

Người phát ngôn của IBN cho biết: IBN đã phát triển một phương pháp đơn giản trong việc tạo ra loại nguyên liệu hoàn toàn mới, nhờ đó thuốc được đưa trực tiếp vào dung dịch, chế tạo thấu kính.

Thuốc nằm trong cấu trúc của nguyên liệu thấu kính và được tiết ra qua những rãnh nhỏ và sẽ thấm từ từ vào bề mặt mắt.

Nhà khoa học Edwin Chow làm việc tại IBN- người đồng phát minh kính áp tròng mới này cho biết: Kính áp tròng này có thể chứa những loại thuốc khác nhau và có tác dụng lâu dài.

Ông nói rằng thuốc cũng có thể được bọc trong phần tử nano được phân tán trong nguyên liệu thấu kính.

Bằng cách thay đổi kích cỡ, mật độ và cấu trúc của nguyên liệu nano này, chúng ta có thể điều tiết được lượng thuốc tiết ra mà vẫn giữ được độ trong của kính.

Nhổ răng gây suy giảm trí nhớ

Kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Thụy Điển cho thấy răng có vai trò quan trọng bậc nhất đối với trí nhớ của con người. Đây là nghiên cứu nằm trong chương trình nghiên cứu về trí nhớ có quy mô lớn hơn mang tên Betulastudien được thực hiện từ năm 1988 đến nay, so sánh khả năng ghi nhớ của 1.962 người trong độ tuổi 35 - 90. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trí nhớ của những người còn ít hoặc không còn răng rõ ràng kém hơn nhiều so với những người vẫn còn giữ được bộ răng nguyên vẹn.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu Thụy Điển vẫn chưa tìm được nguyên nhân tác động của việc nhổ răng tới chứng sụt giảm trí nhớ. Tuy nhiên kế hoạch tiếp theo của họ là sẽ xác định mối liên hệ giữa số răng mất đi với thời điểm tác động đến trí nhớ, tìm hiểu tác động của bệnh sâu răng tới trí nhớ và những ảnh hưởng của việc trồng răng giả. Giáo sư tâm lý học Jan Bergdahi, Trường Đại học Umeaa, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, khả năng trồng răng giả giúp cải thiện trí nhớ là rất thấp. Ngoài ra, những nghiên cứu trên động vật cũng đã chứng tỏ nhổ răng làm tổn hại các dây thần kinh não. Do đó, nghiên cứu này có thể sẽ ảnh hưởng mạnh đến lĩnh vực chăm sóc nha khoa cho người già trong tương lai.

Theo KH&CN


About this entry

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008