Thuốc chữa cận thị đầu tiên đang được thử nghiệm

Cận thị hiện nay đã trở thành một tật rất phổ biến ở hàng triệu trẻ em và tuổi thiếu niên nước ta cũng như trên toàn thế giới. Nhất là từ khi trò chơi điện tử và máy vi tính ra đời thì cận thị đã phát triển nhiều hơn, ảnh hưởng đến chất lượng sống và gây nhiều trở ngại trong sinh hoạt và học tập.

Hứa hẹn ra đời một loại thuốc chữa cận thị

Ðối với trẻ em, đeo kính là biện pháp chữa trị duy nhất để trẻ hội nhập với cuộc sống. Tuy nhiên điều trở ngại là lúc nào cũng phải có cặp kính bên cạnh; Còn kính tiếp xúc lại không thích hợp với trẻ và cũng có nguy cơ gây nhiễm trùng. Ðiều trị phẫu thuật thì phải đợi đến 18 tuổi, khi độ cận đã ổn định. Nếu cận thị nặng có thể gây biến chứng bong võng mạc và nhiều vấn đề phiền toái khác.

Hãng Novatis đang nghiên cứu một loại thuốc mới để chữa cận thị với tên gọi Pipenzepine. Trước đây, Atropine cũng đã được nghiên cứu để làm chậm sự phát triển của cận thị, nhưng vì có tác dụng phụ (nhất là trẻ em phải sử dụng thuốc trong thời gian dài); Vì vậy Pipenzepine ra đời với mục tiêu giảm tối đa các tác dụng phụ.

Ðây là loại thuốc đầu tiên trên thế giới làm chậm sự phát triển của cận thị. Pipenzepine được dùng dưới dạng gel, nhỏ 2 lần/ngày. Cơ chế đích thực chưa được biết, không dựa trên tác động làm liệt mi thể, giảm điều tiết như Atropine (vì người ta nghĩ rằng cận thị là do mắt điều tiết quá nhiều), mà tác động trên một loại thần kinh nào đó để làm chậm sự phát triển trục trước sau của mắt, vì vậy làm độ cận ít tăng.

Làm cận thị chậm phát triển

Trong một nghiên cứu ở Mỹ trên 174 trẻ từ 8-12 tuổi, có độ cận thị từ 0,75-4 độ, được theo dõi trong 12 tháng, người ta thấy độ cận tăng ít hơn 50% mà không gây hậu quả phụ. Một nghiên cứu tương tự cũng đang được thực hiện ở châu Á, nơi trẻ em bị cận thị nhiều hơn, tuổi bị cận thị sớm hơn, độ cận nặng và tăng nhanh hơn trẻ em ở châu Âu hay châu Mỹ.

Trong tương lai

Hãng Novatis tin rằng thuốc sẽ rất có ích và lúc đó phẫu thuật khúc xạ sẽ ít hơn. Các phụ huynh, các nhà khúc xạ và bác sĩ nhãn khoa rất hoan nghênh loại thuốc này. Nhất là các phụ huynh đã tán đồng nhiệt liệt, có đến 80% số người được hỏi hết lòng ủng hộ về việc điều trị bằng thuốc, đặc biệt là khi cả cha lẫn mẹ cũng bị cận.

Ðây là thuốc đầu tiên trên thế giới đang được nghiên cứu để làm chậm sự tăng độ cận thị. Hy vọng trong một tương lai gần, thuốc sẽ được FDA công nhận và bán rộng rãi trên thị trường.
Tác giả : BS. NGUYỄN CƯỜNG NAM

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008