Hướng dẫn tự khám vú

UNG THƯ VÚ

là loại ung thư phổ biến và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ.

Phát hiện sớm khi khối u còn nhỏ, là cách tốt nhất để điều trị có hiệu quả loại ung thư này.

Tại sao phải biết tự khám vú ?
Tự khám vú sẽ giúp bạn phát hiện sớm ung thư vú.
Khi phát hiện bất kỳ thay đổi khác với bình thường nào bạn nên nhanh chóng thu xếp thời gian đến khám tại phòng khám chuyên khoa về vú

Bạn tự khám vú lúc nào và nơi nào là thích hợp nhất ?
Tốt nhất là bạn khám sau khi hành kinh, lúc mô vú mềm mại nhất. Nếu bạn đã mãn kinh thì nên tự khám định kỳ hàng tháng. Bạn hãy tự khám vú đều đặn mỗi tháng 1 lần.

Sau đây là những hướng dẫn về cách tự khám vú:
Cởi trần đứng trước gương, 2 tay xuôi tự nhiên theo thân người. Nhìn thật kỹ vào ngực để quan sát đặc điểm của da, độ lớn nhỏ của vú, hình dạng núm vú.

Bước 1: Ở tư thế xuôi 2 tay
Cởi trần đứng trước gương, 2 tay xuôi tự nhiên theo thân người. Nhìn thật kỹ vào ngực để quan sát đặc điểm của da, độ lớn nhỏ của vú, hình dạng núm vú.

Nhìn thật kỹ để tìm những thay đổi bất thường như: dấu hiệu sưng nề của da giống như vỏ quả cam, vùng đỏ da, vùng lõm da, núm vú bị biến dạng hoặc bị kéo lệch hoặc bị tụt vào.

BSE2a.JPG (26777 bytes)


Bước 2: Ở tư thế đưa 2 tay lên đầu
Bạn đứng ở tư thế đưa cao 2 tay lên đầu hơi gập người về phía trước. Động tác này giúp cho bộ ngực của bạn đưa ra trước và giúp bạn dễ nhìn hơn.
Hãy nhìn thật kỹ hình dáng bên ngoài của hai vú và lưu ý những dấu hiệu bất thường như ở bước 1.



Bước 3: ở tư thế một tay đưa lên đầu
Đưa một tay lên đầu và khám ngực bằng tay còn lại. Dùng 3 ngón tay xòe thẳng xoa nhẹ lên tuyến vú, bắt đầu từ trong quầng vú, vừa xoa vừa di chuyển lần ra ngoài theo đường xoắn ốc

Khi sờ thấy một vùng nào đó bất thường thì nên kiểm chứng vùng tương tự ở vú bên kia xem có giống hay không? Nếu giống là điều bình thường, bởi vì tuyến vú luôn luôn đối xứng với nhau cả về hình dạng bên ngoài lẫn cấu tạo bên trong.

Sau đó, bạn tiếp tục khám lên cao ở vùng nách, vì tuyến vú kéo dài đến tận vùng nách. Sau cùng dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ nặn nhẹ núm vú xem có chảy nước vàng hoặc máu không?






Bước 4: ở tư thế đứng chống nạnh
Bạn ở tư thế đứng chống nạnh, hơi gồng người một chút. Động tác này làm căng cơ ngực khiến cho hình dáng bên ngoài tuyến vú nổi rõ hơn.
Hãy kiểm tra cẩn thận mỗi bên vú trong các tư thế này để có thể phát hiện ra những bất thường nếu có. Nếu mới bắt đầu tự khám vú thì có thể khám nhiều lần. Nếu không có dấu hiệu bất thường nào thì ngực của bạn là bình thường.


Bước 5: ở tư thế nằm có độn gối hoặc khăn dưới vai

Thực hiện lại động tác khám giống như khám khi đứng, không để sót phần nào của vú, kể cả ở nách. Khi khám xong một bên thì tiếp tục khám vú bên kia.



Bạn phải làm gì khi phát hiện bất thường ở vú
Việc tự khám vú không đồng nghĩa là tự chẩn đoán bệnh của mình.
Khi phát hiện được một khối trong vú hoặc có những bất thường về da hoặc có chảy máu hoặc chảy nước vàng ở núm vú thì:
- Đừng hoảng sợ, vì đó cũng có thể chỉ là biểu hiện của các bệnh lành tính của vú.
- Hãy đến khám ngay tại một phòng khám chuyên khoa về vú.
- Tuyệt đối không được đắp bất cứ lá
hay thuốc gì lên vú



About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008