Vi-rút cúm A chủng H5N1

Triệu chứng

Bệnh diễn tiến cấp tính và có các biểu hiện sau :
- Có dấu hiệu nhiễm khuẩn, sốt cao liên tục hoặc có biểu hiện rét run.
- Các triệu chứng về hô hấp : ho, thường ho khan, đôi khi có triệu chứng về đường hô hấp, đau ngực, khó thở, tím tái, trường hợp nặng có suy hô hấp tiến triển nhanh, nghe phổi có hoặc không có ran ẩm.
- Các triệu chứng về tuần hoàn : sốc tiến triển nhanh.
- Các triệu chứng khác : đau đầu, đau cơ, có thể có triệu chứng tiêu chảy hoặc rối loạn ý thức


Phòng lây nhiễm
- Thực hiện các biện pháp cách ly và chống nhiễm khuẩn nghiêm ngặt. Mọi nhân viên y tế khi phát hiện người bệnh nghi ngờ đều chỉ dẫn người bệnh đến các cơ sở y tế được chỉ định tiếp nhận các người bệnh này để họ được khám, phân loại và cách ly nếu cần.

- Trong bệnh viện phải tổ chức các khu vực cách ly. Trước cửa buồng bệnh để chậu nước cloramin B 5% để rửa tay trước khi vào và sau khi ra. Đặt tấm vải tẩm cloramin B hoặc fomalin ở nền nhà trước cửa ra vào để mọi người phải đi qua tấm vải hóa chất này.

- Về phòng ngừa cho người bệnh và khách đến thăm : cần phát hiện sớm và cách ly ngay với những người nghi ngờ mắc bệnh. Tất cả người bệnh đều phải đeo khẩu trang tiêu chuẩn, người bệnh cần chụp X-quang, làm các xét nghiệm, khám chuyên khoa cần được tiến hành tại giường. Hạn chế người nhà vào thăm bệnh nhân, người nhà đến thăm người bệnh ngoài khu vực cách ly cũng phải đeo khẩu trang...

Các biện pháp phòng bệnh chung
- Vệ sinh cá nhân, nhỏ mũi, súc miệng - họng bằng các thuốc sát khuẩn, ống vitamin C.

Hiện chưa có Vắc - xin đặc hiệu với vi-rút cúm A chủng H5N1

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008