Không nên cắt amidal thường qui cho trẻ

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 328 trẻ 15 tuổi bị viêm họng tái phát nhiều lần nhằm xác định xem liệu cắt amidal (bao gồm nạo cả VA) có phải là luôn cần thiết để mang lại lợi ích lớn hơn? Trẻ tham gia nghiên cứu được chia làm hai nhóm, một nhóm bao gồm 151 trẻ bị viêm tai tái diễn và ngạt mũi cần nạo VA, nhóm kia gồm 177 trẻ không có các triệu chứng này.

Nhìn chung trẻ được phẫu thuật sau này có tỷ lệ viêm họng thấp hơn so với nhóm trẻ không phẫu thuật. Tuy nhiên tỷ lệ viêm họng nặng hoặc vừa khá thấp. Sau một năm theo dõi bất kỳ, 70-84% trẻ trong hai nhóm nghiên cứu không bị viêm họng, qua hơn ba năm theo dõi chỉ có khoảng 11% số đợt viêm họng vừa hoặc nặng. Ðồng thời cho thấy nạo VA không đem lại lợi ích gì thêm.

Giống như bất kỳ phẫu thuật nào khác, nạo VA có hiệu ích cho một số bệnh nhân nhưng không nên áp dụng cho những trẻ không cần đến loại phẫu thuật này. Khoảng 8% trong số 203 trẻ đã phẫu thuật cắt amidal và nạo VA bị chảy máu, ban đỏ hoặc một số biến chứng khác trong hoặc sau khi mổ. Từ kết quả nghiên cứu, người ta khuyên các bậc cha mẹ không nên vội vàng đưa trẻ đi cắt amidal.

(Theo Pediatrics, Báo SKDS)

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008