GIẢI PHẪU I- CẤU TRÚC CƠ THỂ

Bài viết tương đối dài, mời bạn click vào "tiêu đề" hoặc "đọc thêm..." để xem toàn bộ bài viết

GIẢI PHẪU

Giải phẫu là bộ môn quan trọng nhất của y học hiện đại, kết quả của bộ môn giải phẫu là thành tựu tuyệt vời của y học, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu kết hợp kiến thức giải phẫu với các giải pháp thiên nhiên để bảo vệ sức khỏe con người.

1. Cấu trúc cơ thể






1.1 Tế bào

Các hợp chất hữu cơ tạo nên tế bào, tế bào sinh ra tế bào và tạo ra cơ thể sống. Tế bào người có đường kính từ 10 đến 20 micron , tế bào thực vật có đường kính từ 20 đến 50 micron. Người trưởng thành có 10­12 đến 10­­14 tế bào. Các tế bào khác nhau về hình dáng, kích thước và cấu trúc tùy theo các nhiệm vụ mà chúng phải làm : Tế bào thần kinh dài và mảnh để dẫn truyền tín hiệu thần kinh. Tế bào gan lại có 6 cạnh để tiến hành các quy trình hóa học.


Các tế bào có cấu tạo cơ bản giống nhau gồm màng, bào trương, nhân, ty nạp thể , lưới nội bào, thể Ribo- tạo ra các Protein, liêu thể, các lỗ cho các chất vào ra tế bào. Bào trương- một chất giống như thạch chứa 70 đến 80% nước luôn hoạt động, bào trương bao bọc nhiều cấu trúc nhỏ bé gọi là các vi cơ quan, mỗi vi cơ quan có một nhiệm vụ quan trọng và đặc biệt. Ty nạp thể biến đổi oxy và các chất dinh dưỡng thành năng lượng cần cho mọi hoạt động của tế bào. Tiêu thể là những túi nhỏ chứa đầy Enzyme. Hoócmon được tế bào sản xuất ra chứa trong các túi nhỏ là thể Golgi. Dọc theo mạng lưới nội bào có Ribo thể kiểm soát sự tạo thành các Protein cần thiết cho các tế bào. Thành phần hóa học của tế bào gồm nước, các nguyên tố hóa học, các hợp chất vô cơ, và các hợp chất hữu cơ.

Phương Thảo (Theo Thái Bình)

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008