Giải phẫu tim

Bài viết tương đối dài, mời bạn click vào "tiêu đề" hoặc "đọc thêm..." để xem toàn bộ bài viết

_ Vị trí :
Tim nằm trong lồng ngực trong trung thất giữa,trên cơ hòanh,giữa hai phổi và màng phổi, sau xương ức, các sụn sườn và trước các cấu trúc trong trung thất sau.

Đỉnh tim nằm ở gian sườn 5 trên đường trung đòn trái.( mỏm tim nằm dưới núm vú bên trái 1.5 cm (XY), với XX khó xác định hơn;khi mỏm tim nằm ở vị trí gần xương sườn 6, 7 có dấu hiệu suy tim).

_ Hình thái chung :
Tim có 3 mặt : mặt ức sườn, được chia làm hai phần bởi rãnh vành, phần tâm nhĩ ở trên và phần tâm thất ở dướ; mặt hòanh; mặt phổi .

Có một đỉnh.
Tim được chia làm hai nửa bởi hệ thống vách:

- Vách gian nhĩ phân cách giữa hai tâm nhĩ. Trong phôi thai vách gian nhĩ gồm hai lá có lỗ khuyết nối thong hai tâm nĩ gọi là lỗ bầu dục, sau khi sinh,hai lá áp vào nhau bít kín lỗ này, để lại di tích là lỗ bầu dục. Nếu sau khi sinh ,vẫn còn tồn tại lỗ bầu dục, dẫn đến bệnh lý : bệnh thông liên nhĩ.

- vách gian nhĩ thất, ngăn cách giữa tâm nhĩ phải và tâm thất trái.

- vách gian thất phân cách giữa hai tâm thất.
_ Tim chia làm hai buồng tim :
- Buồng tim phải chia làm hai phần:
Tâm nhĩ phải : có thành mỏng, thông với tiểu nhĩ cùng bên và thong với tâm thất cùng bên qua lỗ nhĩ thất phải, có tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch chủ dưới đổ vào, ngòai ra còn có lỗ xoang tĩnh mạch vành mở vào tâm nhĩ này ở gần lỗ nhĩ thất. Lỗ tĩnh mạch chủ dưới và lỗ xoang tĩnh mạch vành được đậy không hòan tòan bởi những nếp gọi là các van.

Tâm thất phải: có hình tháp 3 mặt( trước sau,trong),một nền quay ra sau và một đỉnh phía trước,có thể tích nhỏ hơn và thành mỏng hơn tâm thất trái.Ở nền lỗ nhĩ thất phải để thong với tâm nhĩ phải, lỗ được đẩy bởi van nhĩ thất phải còn gọi là van ba lá vì có 3 lá là : lá van trước, lá van sau và lá van vách. Mỗi lá ứng với với một thành của tâm thất. Ứng với 3 thành có các cơ nhú: cơ nhú trước; cơ nhú sau; cơ nhú vách mà đỉnh của mỗi cơ có các thừng gân để neo các lá van tương ứng.
Phía trước trên lỗ nhĩ thất là lỗ than động mạch phổi có van động mạch phổi đậy.Van động mạch phổi gồm ba lá van nhỏ hợp lại là : lá van bán nguyệt trước, phải, trái.

_ Buồng tim trái: gồm có
- Nhĩ trái có thành mỏng và có ngách thong vớ tiểu nhĩ trái ( qua đường này có thể làm thủ thuật tách van hai lá). Tâm nhĩ trái thông với tâm thất trái wa lỗ nhĩ thất trái có van 2 lá đậy ( van hai lá còn được gọi là van mũ ni hay van tăng mạo, thường mắc bệnh nhất trong các van tim).

Tâm thất trái có thành dày nhất vì phải co bóp để đẩy máu wa động mạch chủ vào vòng tuần hòan lớn để đi khắp cơ thể. Có hai thành là thành trái và thành phải, một nền và một đỉnh. nền có lổ nhĩ thất; lỗ động mạch chủ nằm ở phí trên lệch phải so với lỗ nhĩ thất trái và được đậy bởi van động mạch chủ ( van động mạch chủ giống như van động mạch phổi.

Màng tim:
- Ngọai tâm mạc ( màng ngòai tim) , gồm hai lớp:
Bên ngòai là ngọai tâm mạc sợi,kh có tính đàn hội( nên khi có dịch nhiều trong ổ ngọai tâm mạc thì có thể gây chèn ép tim).chức năng của bao sợi màng ngòai tim là giữ tim tại vị trí trong lồng ngực và giới hạn sự căng phồng của tim.

Bên trong là ngọai thanh mạc, gồm hai lá ; lá thành và lá tạng, giới hạn giữa chúng là một khoang ảo là ổ ngọai tâm mạc. Ổ ngọai tâm mạc có hai ngách đáng chú ý là xoang ngang màng ngòai tim và xoang chếch màng ngòai tim.chức năng của túi thanh mạc là làm trơn bề mặt cọ xác của tim.

- Nội tâm mạc hay màng trong tim, là một lớp nội mạc phủ lên và dính chặt vào tòan bộ mặt trong các buồng tim kể cả bề mặt các van tim, do đó, khi viêm nội tâmmạc có thể gây hẹp hoặc hở các van tim.

_ Hệ thống dẫn truyền của tim gồm :
- Nút xoang nhĩ nằm trên thành phải của tâm nhĩ phải, phía ngòai lỗ tĩnh mạch chủ trên.
- Các bó gian nút nối từ nút xoang đến nút nhĩ thất.
- Nút nhĩ thất nằm giữa lá trong của van ba lá và lỗ xoang tĩnh mạch vành.
- Bó nhĩ thất tách ra từ nút nhĩ thất, nằm ở mặt phải của vách gian nhĩ thất, khi chạy hết phần màng vách gin thất thì tách thành 2 trụ phải, trụ trái.

_ Động mạch vành tim:
tim được cung cấp máu bởi động mạch vành trái và phải.
- Động mạch vành phải bắt đầu từ lỗ động mạch vành phải tách từ động mạch chủ lên ngay trên van động mạch chủ, động mạch vành phải đi giữa than động mạch phổi và tiểu nhĩ phải ,rồi chạy vòng sang phải trong rãnh vành xuống mặt hòanh của tim,tận cùng bằng nhánh gian thất sau của độn mạch vành phải chạy trong rãnh gian thất sau tận hết ở đỉnh tim.

- Động mạch vành trái tách từ động mạch chủ lên ngay trên van động mạch chủ, đi giữa tâm đông mạch phổi và tiểu nhĩ trái chia thành hai nhánh: nhánh gian thất trước tới đỉnh tim rồi vòng xuống mặt hòanh, và nhánh mũ chạy sang trái chạy trong rãnh vành xuống mặt hòanh.

Bệnh lý xảy ra ở động mạch vành gây tử vong cao.tắt động mạch vành gây ra nhồi máu cơ tim, mức độ nghiêm trọng của NMCT phụ thuộc vào vị trí tắc nghẽn ở động mạch vành; hẹp động mạch vành gây ra thiếu máu cơ tim. Động mạch vành trái dễ bị tắt nghẽn hơn động mạch vành phải

Hình chiếu của tim lên thành ngực:
- Góc trên phải nằm cạnh bờ xương ức trong khỏang gian sườn hai.
- Góc trên trái nằm cạnh bờ trái xương ức trong khỏang gian sườn hai.
- Góc dưới phải nằm cạnh bờ phải xương ức trong khỏang gian sườn 5.
- Góc dươi trái nằm ở khỏang gian sườn 5, đường trung đòn trái, tương ứng với mỏm tim. Ở vị trí này có thể sớ thấy nhịp đập của mỏm tim, các rung miu khi có hẹp van hai lá.

Theo http://diendanykhoa.com

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008