GIẢI PHẪU IV- MÀU DA, HỆ CƠ, HỆ THẦN KINH

Bài viết tương đối dài, mời bạn click vào "tiêu đề" hoặc "đọc thêm..." để xem toàn bộ bài viết

2.3. Màu da

Màu da là do sắc tố đen Melanin tạo ra, những khác nhau về màu da là do mức độ Melanin khác nhau. Melanin còn được thấy trong lông tóc và trong mống mắt. Nó được hình thành trong các tế bào tạo Melanin, gọi là tế bào hắc tố nằm trong lớp nền của da. Tế bào hắc tố có tác dụng che chắn cho cơ thể khỏi bị ảnh hưởng của tia cực tím, da càng đen càng ít bị sạm nắng. Lượng Melanin sản xuất ra tăng lên bởi các hoóc môn kích thích các sắc bào ( MSH ).

Melaninsinh ra từAxít Amin Tyrosin do tác động của men Tirosinase là một phức hợp của đồng. Đại thực bào là tàng hắc tố ăn hắc tố, màu đen sẽ bị mất khi Thiouraxin bị mất Cu. Màu da còn bị ảnh hưởng bởi máu trong các mạch máu và màu hơi vàng của mô da. Tâm trạng, cảm xúc, nhiệt độ làm thay đổi lượng máu dưới da có thể thay đổi màu sắc da rất lớn, da tái xanh khi sợ hãi, ửng đỏ khi thẹn thùng, đỏ tím khi giận dữ.

3. Hệ Cơ

Mọi cử động của cơ thể được thực hiện là do cơ và gân dưới sự liên kết phức tạp của não, của các dây thần kinh và cơ quan cảm giác.

Cơ nhỏ nhất – cơ xương bàn đạp. Trong điều kiện âm thanh quá lớn nó làm xoay xương bàn đạp để cho tương quan chiều dài vai xương đòn gánh thay đổi và do đó làm giảm thiểu hiệu suất tăng cường lực âm thanh.

Có 3 loại cơ khác nhau: Cơ chủ động, cơ trơn, cơ tim.





4. Hệ Thần kinh
Là mạng lưới phức tạp và quan trọng nhất điều khiển mọi hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Gồm hệ thần kinh trung ương, hệ thần kinh ngoại biên, được cấu tạo bởi hàng triệu tế bào thần kinh.

4.1. Các tế bào thần kinh

Tế bào thần kinh lớn nhất gấp 1000 lần tế bào nhỏ nhất. Sợi thần kinh mảnh nhất có tiết diện 0,5 micromet , sợi lớn nhất là 20 micromet

Hệ thần kinh có khoảng 10 tỷ nơron thần kinh và nhiều hơn khoảng 7 lần những tế bào phục vụ – tế bào đế và tế bào dinh dưỡng. Các bộ phận hoạt động của hệ thần kinh là hàng triệu tế bào thần kinh liên kết lại được gọi là các nơron.

Chúng bắt tín hiệu trong một bộ phận của hệ thần kinh và chuyền các tín hiệu đó đến bộ phận khác, nơi mà chúng có thể được chuyển tiếp đến các nơron khác hoặc dẫn đến hoạt động nào đó.

Các nơron được chia làm 3 loại: Các nơron cảm giác truyền đạt thông tin từ các cơ quan cảm giác của cơ thể đến hệ thần kinh trung ương; các nơ ron hợp nhất xử lý thông tin nhận được và các nơron vận động khởi phát các hoạt động ý thức và vô thức.



Phương Thảo (Theo Thái Bình)

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008