Trị thiếu máu do thiếu sắt bằng... nước mắm

Rối loạn kinh nguyệt hay xảy ra ở nữ giới khi đến tuổi phát dục có hành kinh…

Theo Viện Dinh dưỡng Bộ Y tế, thiếu máu dinh dưỡng (TMDD) ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người ở mọi lứa tuổi. Trẻ em TMDD sẽ kém thông minh, kết quả học tập giảm sút.

Đối với phụ nữ thì TMDD là nguyên nhân gây ra tình trạng giảm trí nhớ, giảm khả năng nhận thức, bị thiếu máu trầm trọng khi có thai, tăng nguy cơ sảy thai, đẻ non, đẻ con nhỏ yếu và băng huyết khi sinh đẻ. Nguyên nhân chính dẫn đến bị TMDD là do thiếu sắt.

Trước thực trạng thiếu máu do thiếu sắt khá phổ biến ở nước ta, Bộ Y tế đã giao cho Viện Dinh dưỡng là cơ quan chủ quản, đảm nhiệm việc thiết kế và triển khai Chương trình “Bổ sung chất sắt vào nước mắm” trong chiến lược Dinh dưỡng Quốc gia 2001 – 2008, nhằm làm giảm tỷ lệ thiếu máu do thiếu sắt trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là ở phụ nữ và trẻ em. Bà Xu Ling Zhi, cán bộ Ngân hàng Thế giới, Chủ nhiệm dự án này tại Việt Nam cho biết: “Dự án đã bắt đầu triển khai thực hiện trong 3 năm nay với tổng số tiền là 3 triệu đôla Mỹ và sẽ tiếp tục trong 2 năm nữa. Hy vọng sau khi kết thúc dự án này, sẽ có thêm nhiều nhà tài trợ khác ở Việt Nam và trên thế giới quan tâm đến việc tiếp nối dự án này”.

Sau khi tìm hiểu và điều tra, Viện Dinh dưỡng đã chọn một công ty tại Khánh Hòa có đủ điều kiện và năng lực để thực hiện dự án trên. Nước mắm sắt dinh dưỡng lần đầu tiên được đưa ra thị trường có 2 loại sản phẩm: nước mắm sắt dinh dưỡng 15 độ đạm và 30 độ đạm với giá cả hợp lý như loại mắm thường cùng loại. Việc thêm chất sắt vào nước mắm sẽ không làm đổi màu, mùi vị của nước mắm ban đầu. Sản phẩm nước mắm sắt dinh dưỡng đầu tiên được phân phối tại 7 tỉnh, thành là Hà Nội, Khánh Hòa, Bình Định, TP.HCM, Kiên Giang, Bình Thuận, Vũng Tàu.

Chúng ta đã thực hiện thành công việc bổ sung chất i-ốt vào muối ăn. Và nay với Chương trình “Bổ sung chất sắt vào nước mắm” này sẽ góp phần tăng các vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày của người dân, nhằm cải thiện giống nòi của người Việt Nam chúng ta. Đây là phương án thiết thực nhất trong tình hình hiện nay, vì nước mắm là một trong những thực phẩm truyền thống luôn hiện diện trên bàn ăn của nhân dân ta”. PGS.TS Nguyễn Công Khẩn cho biết thêm.

Hữu Trí

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008