Hỏi đáp về bệnh động kinh (Câu 31- 40)

Câu hỏi 31: Triệu chứng nào cho biết tổn thương não khi còn ở bào thai

Trả lời : Người ta có thể nhận biết tổn thương não ở giai đoạn bào thai bằng cách chọc dò nước ối của thai phụ và xét nghiệm, siêu âm sản khoa hoặc chụp hình bào thai bằng CT scan hay cộng hưởng từ

Câu hỏi 32: Trong phim minh họa, y tá có bỏ vào miệng bệnh nhân một vật để chặn. Tại sao y tá làm như vậy, trong khi Bs. khuyên không nên bỏ gì vào miệng bệnh nhân.

Trả lời : Các khuyến cáo hiện tại là không để bất cứ vật gì vào miệng bệnh nhân khi bệnh nhân co giật vì có thể gây tắc nghẽn đường thở của bệnh nhân.

Câu hỏi 33: Bs. vui lòng cho thí dụ cụ thể về chậm phát triển tâm thần và khám thần kinh phát hiện bất thường

Trả lời : Chậm phát hiện tâm thần như trẻ 6 tuổi mà có trí thông minh như trẻ 2 tuổi. Khám thần kinh phát hiện bất thường như phát hiện bệnh nhân bị yếu một bên của cơ thể.

Câu hỏi 34: Bệnh nhân động kinh đi bộ thể dục cho khỏe thì nên đi nhanh, đi bộ dài cho cho mồ hôi ra nhiều thì tốt? Hay chỉ nên đi ít nhẹ nhàng để khỏi ra mồ hôi.?

Trả lời : Bệnh nhân động kinh có thể đi bộ để tập thể dục như người bình thường (đi nhanh).

Câu hỏi 35: Sau cơn co giật, cổ họng đau như nghẹt thở. Đã chụp MRI, không phát hiện bệnh, nhưng cơn co giật vẫn còn. Bị bệnh đã lâu 15 năm có thể chữa khỏi không? Hiện đang dùng thuốc dihydan (liều: sáng 1v, chiều 1v và 8 giờ tối 1v.)

Trả lời : Có khả năng là anh bị một hội chứng động kinh toàn thể và trong trường hợp đó thì dihydan không hiệu quả lắm, chọn lựa thuốc trong trường hợp này là các loại thuốc có tác dụng rộng như depakine

Câu hỏi 36: Xin Bs. cho biết: việc chuyển thuốc điều trị (đương nhiên sẽ theo hướng dẫn BS.), phải từ từ chuyển tư thuốc cũ sang thuốc mới hay có thể chuyển đột ngột, cắt thuốc cũ, dùng thuốc mới

Trả lời : Khi chuyển đổi thuốc thì thông thường là giữ nguyên thuốc cũ, bắt đầu dùng thuốc mới và tăng liều dần cho đến khi có hiệu quả thì giảm từ từ thuốc cũ rồi ngưng. Nói chung là không nên ngưng đột ngột một thuốc chống động kinh đang dùng trừ khi thuốc có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Câu hỏi 37: Tôi bị động kinh gần 8 năm, đang uống thuốc tegretol, uống mỗi ngày 1 viên trước khi ngủ. Tôi lập gia đình được 3 năm, đến nay vẫn không có con (không kiêng cữ). Có phải bệnh động kinh là không có con? Uống thêm thuốc axit folic bao lâu, dùng chung với tegretol có sao không?

Trả lời : Anh (chị) đang dùng liều tegretol khá thấp, trong trường hợp của anh có thể thử ngưng thuốc và nếu không có cơn động kinh thì xem như bệnh đã khỏi. Các nghiên cứu cho thấy tỉ lệ có thai ở phụ nữ bị động kinh hơi thấp hơn bình thường, nhưng không phải là quá nhiều. Riêng ở nam giới thì thật sự không khác biệt về khả năng có con. Uống kèm axít folic không ảnh hưởng gì khi dùng tegretol và thời gian dùng tùy thuộc nhu cầu cần axit folic.

Câu hỏi 38: Tôi bị động kinh năm 5, 6 tuổi, thỉnh thoảng mới lên cơn, mỗi lần lên cơn thường vào nữa đêm, lúc ngủ. Khi tỉnh lại chỉ nghe người thân kể lại, chứ tôi không biêt gì. Tôi lên cơn khoảng 4, 5 lần gì đó, về sau không thấy lên cơn nữa. Vì sống ở quê, bố mẹ tôi không biết bệnh gì nên không cho uống thuốc và không khám gì. Nay tôi đã 34 tuổi, trí tuệ tôi giảm sút nhiều, học rất chậm . Tôi có nên uống thuốc không?

Trả lời : Hiện tại nếu chị không bị động kinh nữa thì không cần dùng thuốc. Trí tuệ chị bị giảm có thể do vấn đề khác. Chị có thể đến khám và tư vấn ở phòng khám trí nhớ BV Đại Học Y Dược vào mỗi chiều thứ 6 từ 13g30-16g.

Câu hỏi 39: Ba tôi bị bệnh động kinh khoảng 20 năm nay. Oâng cũng uống thuốc liên tục do phòng khám địa phương cho. Gần đây thì những cơn động kinh giảm dần, nhưng mỗi khi ông uống rượu nhiều hoặc suy nghĩ quá căng thẳng thì ông bị lên cơn nhiều hơn. Xin Bs. cho biết nguyên nhân dẫn đến động kinh của ba tôi là do ông uống rượu nhiều và bị stress hay không? Bs. cho hỏi thêm rằng: người chỉ bị động kinh lúc ngủ thì đó là động kinh gì? Và nguyên nhân ra sao?

Trả lời : Rượu không phải là nguyên nhân động kinh của ba chị. Rượu và căng thẳng thần kinh là những yếu tố thúc đẩy dễ làm cơn động kinh của ba chị xuất hiện. Do vậy khi điều trị bác sĩ thường khuyên phải cai rượu và tránh căng thẳng. Có một số hội chứng gây ra các cơn động kinh trong khi ngủ như hội chứng động kinh Rolando lành tính, động kinh thùy trán về đêm

Câu hỏi 40: Con tôi năm nay 8 tuổi, học lớp 2, cháu bị bệnh từ tháng 7/ 2004 đến nay, đã đi khám và chụp cắt lớp, điện não đồ theo chỉ định của Bs. Đêm cháu hay bị co giật, ban ngày thỉnh thoảng cháu kêu đau đầu. Bs. đã kết luận cháu bị động kinh cơn cục bộ.
Vậy, cháu vừa co giật và đau đầu thì có phải cháu chỉ có 1 bệnh động kinh hay đau đầu là một bệnh khác nữa? Bệnh động kinh có thể chỉ dùng thuốc tây Y? Có thể dùng thuốc bắc được không/ Vì thuốc tây có nhiều phản ứng phụ

Trả lời : Trường hợp của cháu là đau đầu kết hợp với động kinh. Tỉ lệ này cũng khá cao (khoảng 40% trường hợp), trong đó đa số là đau đầu sau cơn động kinh và thường là kéo dài hơn 4 giờ. Ngoài ra, người bị động kinh có thể bị đau đầu không liên quan đến động kinh và tỉ lệ đau đầu ở người động kinh thì cao hơn người không bị động kinh. Hiện tại, chỉ có thuốc tân dược mới điều trị được động kinh dù rằng tác dụng phụ của thuốc chống động kinh khá cao

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008