Bài tập 1: Cố Tình Nói Lắp

Bài viết tương đối dài, mời bạn click vào "tiêu đề" hoặc "đọc thêm..." để xem toàn bộ bài viết

Tại sao phải cố tình nói lắp?

Mục đích của bạn là nói lưu loát nhưng bất đắc dĩ, bạn phải thực hiện một bài tập mà trong đó bạn được yêu cầu phải cố tình nói lắp. Tuy nhiên bạn nên siêng năng làm bài tập này vì nó đem lại cho bạn vài ích lợi sau:

*. Nó giúp bạn hiểu hiệu ứng Valsalva có thể ngăn trở việc nói như thế nào.

*. Nó giúp bạn kiểm soát được hệ thống cơ Valsalva và đưa ra sự luyện tập cần thiết để giúp bạn thoát khỏi hiệu ứng Valsalva thường xuất hiện trong giao tiếp thật tế.

*. Nó giúp bạn bớt sợ hãi về tật nói lắp của mình.

*. Nó giúp bạn vượt qua những rào cản gây nói lắp mà không cần phải dùng đến kỹ thuật nói tránh.

Thực hiện hiệu ứng Valsalva

Hãy hít vào, nín thở và thực hiện hiệu ứng Valsalva như thể bạn đang nâng một cái thùng nặng. Như đã nói đến trước đây, nên chủ động thực hiện vừa phải hiệu ứng Valsalva vì nó có khả năng gây chết người.

Hãy cảm nhận sự căng cơ trong trực tràng, bụng, ngực và thanh quản của bạn. Hãy để ý trực tràng và thanh quản của bạn khép chặt như thế nào. Hãy cảm nhận sự căng cơ trong quai hàm và lưỡi của bạn. Hãy để ý môi của bạn mím chặt thể nào. Lưu ý tất cả các cơ cùng căng với nhau để đạt được một mục đích: khiến thân thể bạn săn chắc để bạn có thể nâng được cái thùng ấy.

Bây giờ hãy cố nói… Hãy để ý nói trong khi thực hiện hiệu ứng Valsalva thì khó khăn thể nào. Toàn bộ cơ quan phát âm của bạn bị khoá chặt: không có bất kì luồng hơi nào, thanh quản của bạn đóng kín; hàm và lưỡi của bạn cũng không cử động. Hãy để ý cảm giác này cũng tương tự như khi bạn bị nói lắp. Hãy hoàn toàn ý thức rằng nói trong khi thực hiện hiệu ứng Valsalva là không thể.

Bây giờ hãy thư giãn hệ thống Valsalva. Hãy cảm nhận tất cả các cơ trong hệ thống này được thư giãn thể nào.

Thực hiện chủ động hiệu ứng Valsalva trong khi nói

Mím môi như thể bạn chuẩn bị phát ra một âm tiết bắt đầu bằng chữ p như từ “pa”. Sau đó, hãy thực hiện hiệu ứng Valsalva. Hãy để ý môi của bạn mím lại với nhau thể nào và thanh quản của bạn khép chặt ra sao.

Làm tương tự bài tập trên nhưng lần này đặt lưỡi của bạn như thể bạn chuẩn bị phát ra âm tiết bắt đầu bằng chữ t như trong từ “ta”. Sau đó, thực hiện hiệu ứng Valsalva và lưu ý đầu lưỡi của bạn áp sát vòm miệng thể nào. Hãy để ý việc nó ngăn cản luồng hơi thoát ra từ phổi của bạn ra sao.

Tiếp theo, bạn cũng làm tương tự bài tập này nhưng với chữ k. Hãy cảm nhận thân lưỡi của bạn áp chặt vòm miệng thể nào. Một lần nữa, hãy để ý việc nó ngăn luồng hơi thoát ra từ phổi ra sao.

Lúc này, bạn kết hợp những bài tập trên lại, luyện tập với câu hoàn chỉnh và thực hiện hiệu ứng Valsalva mỗi khi bạn gặp những âm tiết bắt đầu bằng những phụ âm sau:

p (trừ trường hợp theo sau nó là chữ h được đọc giống như âm f)

t (trừ trường hợp theo sau nó là chữ h)

k

c cứng (c được phát âm như âm k)

Tôi đề nghị bạn nên đọc lớn một tài liệu viết nào đó như quyển sách này chẳng hạn và thực hiện hiệu ứng Valsalva mỗi khi bạn gặp những phụ âm trên. Giữ hiệu ứng Valsalva vài giây rồi sau đó dần dần cắt hiệu ứng này trước khi đọc tiếp. Hãy chắc rằng bạn đang làm giảm áp lực từ từ. Nên tránh để luồng hơi thoát ào ra khỏi phổi.

Cứ luyện tập với âm p, t, k và c cứng cho đến khi bạn nắm vững hoàn toàn hiệu ứng Valsalva chủ động này. Sau đó luyện thêm với những phụ âm khác. Tiếp tục luyện tập cho đến khi bạn chủ động điều khiển được hiệu ứng Valsalva trên tất cả các phụ âm trên.

Gọi đến đường dây nóng và nói lắp

Tôi chắc rằng bạn muốn bỏ qua bước này.

Giờ đây sau khi bạn đã nói lắp cách chủ động tại nơi riêng tư ở nhà, bạn sẽ luyện tập khi nói với những người khác… Tôi biết đây là bài tập gây khó chịu cho bạn và chỉ ý tưởng cố tình nói lắp trước mặt người khác thôi cũng đủ khiến bạn phải chạy trốn. Nhưng bài tập này rất hữu ích vì nó sẽ giúp chúng ta không còn sợ hãi việc nói lắp nữa.

Hãy cố gắng thực hành bài tập này với những người thân hay bạn bè của mình. Bạn cũng có thể luyện tập khi gọi thức ăn trong nhà hàng. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi làm việc này ở nhà hàng xóm, nơi mà bạn biết nhiều người quá thì hãy tận dụng một chuyến đi xa đến một nơi mà không ai biết đến bạn. Bạn cũng có thể gọi đến một đường dây nóng nào đó như thông tin về danh bạ điện thoại hay thông tin về du lịch. Bất cứ sự lựa chọn nào, hãy chắc bạn sẽ nói lắp tệ hại hết sức có thể!

Tái nói lắp

Trong chương trước (phần Mở Đầu), chúng tôi đã đề cập đến việc tái nói lắp hay dễ xảy ra trong suốt quá trình thực hiện liệu pháp này. Việc chủ động nói lắp là cách tối ưu để giúp bạn sẵn sàng kiểm soát việc tái nói lắp.

Sau khi bạn nói lưu loát được rồi, tôi khuyên bạn thỉnh thoảng giả vờ tái nói lắp bằng cách cố tình nói lắp rồi liền sau đó nói trôi chảy trở lại. Qua việc chủ động thay đổi qua lại giữa việc cố tình nói lắp và nói trôi chảy được kiểm soát này, bạn sẽ cảm thấy tự chủ hơn và việc tái nói lắp sẽ dường như ít đáng sợ hơn. Bạn sẽ ít hoang mang hơn và biết làm thế nào để nói trôi chảy trở lại.

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008