Siêu âm động mạch cảnh phát hiện mảng xơ vữa

Siêu âm động mạch cảnh là kỹ thuật dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc bên trong của hai động mạch lớn ở vùng cổ của bạn. Hai động mạch này được gọi là động mạch cảnh có chức năng cung cấp máu cho não. Siêu âm động mạch cảnh nhằm tìm xem có mảng xơ vữa gây hẹp động mạch cảnh và túi phình. Mảng xơ vữa được cấu tạo bởi tế bào mỡ, cholesterol, can-xi và các thành phần khác của máu. Theo thời gian và tuổi tác, mảng xơ vữa tích tụ trong lòng mạch máu.


Image

Mảng xơ vữa tích tụ trong lòng mạch máu gây hẹp động mạch

dẫn đến nguy cơ tại biến mạch máu não

1. Khi nào và ai cần làm siêu âm động mạch cảnh?

Siêu âm động mạch cảnh để kiểm tra xem có hay không mảng xơ vữa trong lòng động mạch cảnh. Mảng xơ vữa có thể gây hẹp hay tắc nghẽn hoàn toàn động mạch. Bạn cần làm siêu âm động mạch cảnh khi:

- Bị tai biến mạch máu não hay tai biến mạch máu não thoáng qua

- Có âm thổi ở vùng động mạch cảnh. Bác sĩ của bạn có thể nghe âm thổi ở vùng cổ nơi có động mạch cảnh đi qua. Âm thổi này gợi ý động mạch cảnh bị tắc nghẽn bán phần, điều này có thể gây tai biến mạch máu não.

- Sau phẫu thuật đặt giá đỡ (stent) động mạch cảnh để kiểm tra vị trí của stent và sự thông suốt của động mạch cảnh.

- Xét nghiệm tầm soát ở bệnh nhân có nguy cơ cao bị tai biến mạch máu não như cao huyết áp, tiểu đường, những bệnh nhân này sẽ được kiểm tra động mạch cảnh định kỳ ngay cả khi không tìm thấy mảnh xơ vữa.

2. Cần chuẩn bị gì trước khi làm siêu âm?

Đây là xét nghiệm hoàn toàn không đau và không có chuẩn bị đặc biệt gì.

3. Siêu âm động mạch cảnh được thực hiện như thế nào?

Siêu âm động mạch cảnh thường được thực hiện trong bệnh viện bởi một bác sĩ chuyên khoa mạch máu hoặc chẩn đoán hình ảnh. Xét nghiệm này không đau và thời gian thực hiện thường không quá 30phút.

Bệnh nhân được yêu cầu nằm ngữa, đầu lần lượt nghiêng sang hai bên để khảo sát động mạch cảnh ở mỗi bên. Người bác sĩ sẽ bôi một lớp gel lên vùng cổ bệnh nhân. Chất gel này vô hại cho da và giúp sóng siêu âm được xuyên thấu tốt hơn. Một đầu dò phát sóng siêu âm sẽ được di chuyển dọc theo vùng cổ bệnh nhân. Các tín hiệu sóng siêu âm phản hồi sẽ được đầu dò ghi lại là tạo nên hình ảnh động về động mạch cảnh.

Image

4. Cần chú ý gì sau khi siêu âm động mạch cảnh?

Không có gì đặc biệt, bạn có thể trở lại làm việc bình thường ngay sau khi siêu âm.

5. Kết quả siêu âm động mạch cảnh cung cấp thông tin gì?

Siêu âm động mạch cảnh cho phép khảo sát động mạch cảnh của bạn cả về mặt hình thái và huyết động học. Siêu âm giúp phát hiện mảng xơ vữa động mạch, mô tả kích thước, vị trí, đánh giá mức độ gây hẹp động mạch cảnh và theo dõi diễn tiến theo thời gian.

Khi động mạch cảnh bị hẹp bởi mảng xơ vữa, điều này có nghĩa bạn có nguy cơ bị tai biến mạch máu não. Tuỳ theo mức độ mạch máu bị nghẽn, bác sĩ của bạn có thể lựa chọn điều trị bằng thuốc hoặc can thiệp phẩu thuật.

6. Siêu âm động mạch cảnh có nguy cơ gì?

Xét nghiệm này không xâm lấn và hoàn toàn không có nguy cơ gì. Kỹ thuật được dùng là sóng siêu âm hoàn toàn vô hại.

BS. NGUYỄN THẤP THẢO ANH
Khoa Chẩn đoán hình ảnh - BV Hoàn Mỹ Sài Gòn

theo http://hoanmysaigon.com

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008