Cắt Polyp Ống Tiêu Hóa qua Nội Soi

Sơ nét về cắt polyp ống tiêu hóa qua nội soi

1. Tầm quan trọng của cắt polyp ống tiêu hoá qua nội soi

Khi phát hiện bị polyp dạ dày hoặc đại tràng qua nội soi, cần tiến hành cắt polyp để chắc chắn không bỏ sót tổn thương ác tính, do polyp đại tràng thường có nguy cơ cao ung thư hóa về sau.
Luồn một dây thòng lọng nhỏ qua ống nội soi và đặt dây dưới đáy của polyp.

Đáy polyp được đốt bằng dòng điện kiểm soát bằng vi tính (computer-controlled electrocautery) để đề phòng chảy máu, sau đó sẽ cắt rời cuống polyp bằng vòng dây.


Polyp đại tràng

Image

2 Polyp nhỏ ở đại tràng

Image

Hình ảnh một polyp lớn ở đại tràng

Image

Vòng dây thòng lọng (snare) dùng để cắt đốt polyp qua ngả nội soi

Image

Hình ảnh cắt đốt polyp đại tràng bằng vòng dây thòng lọng

Image

Hình ảnh một polyp trực tràng đang được cắt đốt bằng vòng dây thòng lọng (snare polypectomy). Polyp sau đó sẽ được gửi đi làm sinh thiết (giải phẫu bệnh). Cắt bỏ polyp lành tính để đề phòng ung thư đại tràng.

2. Ưu điểm của cắt Polyp Ống Tiêu Hóa qua Nội Soi

- Cắt polyp hoặc u qua ngã nội soi sẽ tránh được việc phải mổ hở. Đây là một trong những tiến bộ khoa học quan trọng nhất trong lĩnh vực khoa học tiêu hóa vì giúp điều trị nhiều khối u ở dạ dày và đại tràng mà không phải đối phó với những bất tiện của phẫu thuật lớn.

- Các bác sĩ tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã có khá nhiều kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị bằng phương pháp này. Bệnh nhân có thể chỉ có một polyp nhỏ đơn độc, hoặc hàng trăm polyp trong bệnh đa polyps đại tràng gia đình.

- Trong một trường hợp, bác sĩ chuyên khoa đã cắt bỏ thành công khoảng 30-40 polyps chỉ trong một lần nội soi, và nhiều polyps khác trong những lần nội soi kế tiếp...

- Thủ thuật cắt polyp qua nội soi bao gồm việc đưa một sợi dây đặc biệt qua máy nội soi kết nối với dụng cụ phẫu thuật cắt đốt dạng thòng lọng để cắt và cầm máu trong lòng ruột.

- Polyp một khi phát hiện qua nội soi, sẽ được cắt đốt cầm máu bằng dụng cụ đặc biệt này. Thủ thuật thực hiện trên cơ sở ngoại trú, không đòi hỏi bệnh nhân phải nhập viện.

- Trong đa số trường hợp, hoạt động bình thường trong ngày hầu như sẽ được tái lập ngay sau khi cắt đốt polyp.

Image


Hình ảnh polyp đại tràng lớn nhất, kích thước 6 x 2,8 cm, được cắt nguyên vẹn thành một khối. Đa số các polyp lớn sẽ được cắt thành từng mảnh nhỏ

Chuỗi hình ảnh dưới đây mô tả tiến trình cắt đốt một polyp lớn ở đại tràng.

+ Bệnh nhân nữ, 72 tuổi, than phiền vì bị bệnh trĩ.

+ Quả thật bà có bệnh trĩ, tuy nhiên qua thăm khám trực tràng phát hiện thấy có thêm một khối u, sau này được chứng minh qua giải phẫu bệnh là một adenôm nhung mao (villous adenoma) với tế bào nghịch sản.

+ Tiến hành thủ thuật cắt đốt adenom qua nội soi:

Image
U được tròng thòng lọng.

Image


Dòng điện được tròng vào vòng dây


Image


U được tách rời để lại một sẹo loét sẽ tự lành về sau

Image

Vết loét sau khi cắt bỏ polyp lớn tiền ung thư.


Image

8 ngày sau thủ thuật: vết loét sau cắt polyp với các dấu hiệu đang lành. Mô hạt đang mọc. Các kết tụ fibrin sẽ được tổ chức hóa lại sau 2 tuần. Tổn thương sẽ hóa sẹo hoàn toàn cùng với thời gian.

Cần chú ý đến việc phát hiện và điều trị dứt điểm các tổn thương ở giai đoạn sớm. Chỉ bằng cách tiến hành nội soi định kỳ để phát hiện và điều trị cắt bỏ polyp mới giúp loại trừ được chứng bệnh ung thư đại tràng nguy hiểm.

Đừng bao giờ để cho ung thư tấn công chúng ta một cách bất ngờ.

Image

Hình ảnh một polyp đại tràng đã ung thư hóa

Hãy đi kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm và cắt polyp đại tràng trước khi các triệu chứng báo động xuất hiện.

BS. ĐỒNG NGỌC KHANH - BV Đa Khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn

theo http://hoanmysaigon.com

About this entry

Đăng nhận xét

 

MedicineNet Daily News

Medscape Medical News Headlines

WebMD Health


About me | Author Contact | Powered By Blogspot | © Copyright  2008